Cư dân đảo Cicia nói “không” với nông sản chứa thuốc trừ sâu

Quỳnh Anh-Thứ ba, ngày 15/07/2014 21:10 GMT+7

Phụ nữ đảo Cicia đang làm dầu dừa tự nhiên. (Ảnh: Ifad)

Đã 8 năm nói “không” với nông sản chứa thuốc trừ sâu và phân bón hóa học, đảo Cicia, thuộc quần thể đảo quốc Fiji đã dựng nên một mô hình sản xuất nông nghiệp mà các nước đang phát triển khác đáng phải học hỏi.

Nguồn thu từ việc xuất khẩu nông sản hữu cơ cho các nước quốc tế không những đã mang lại nhiều lợi nhuận về kinh tế mà còn về sức khỏe cho người dân nơi đây.

Những người phụ nữ Fiji đang làm dầu dừa nhưng không phải là loại dầu dừa thông thường mà là loại thượng hạng: tự nhiên và không dính chút thuốc trừ sâu, phân bón hóa học. Không chỉ riêng dầu dừa, tất cả các nông sản được trồng trên đảo Cicia này đều được sản xuất theo công thức tự nhiên như vậy.

Kể từ năm 2006, người dân nơi đây đã tuyên bố “không” với các chất hóa học và thuốc trừ sâu vì sức khỏe của con em mình.

Bên cạnh lợi ích về sức khỏe, cư dân đảo cũng dần nhận ra được những lợi ích kinh tế mà sản phẩm hữu cơ mang lại. Liên Hợp Quốc và Tổ chức thương mại sản phẩm hữu cơ Thái Bình Dương đã chung tay tài trợ và dạy cư dân đảo Cicia phương pháp kiểm định chất lượng nông sản, nhằm đảm bảo chất lượng các sản phẩm trước khi xuất khẩu.

Bà Karen Mapusua, Tổ chức thương mại sản phẩm hữu cơ Poetcom chia sẻ: “Tôi nghĩ là nông dân cũng có đủ khả năng đánh giá sản phẩm hữu cơ như các chuyên gia. Chúng ta có thể tin tưởng vào họ”.

Với sự gia tăng nhu cầu về sản phẩm tự nhiên, hữu cơ trên toàn thế giới, cuộc sống của cư dân đảo Cicia cũng ngày một ấm no.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước