Cục Hàng không lên tiếng vụ hãng bay “phớt lờ” hoàn phí cho khách

PV-Thứ năm, ngày 13/05/2021 20:35 GMT+7

VTV.vn - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng bay thực hiện hoàn trả phí cho hành khách khi thực hiện hoàn, hủy vé, theo đúng quy định.

Trước một số thông tin báo chí phản ánh việc một số hãng hàng không chưa thực hiện hoàn trả giá dịch vụ phục vụ hành khách (PSC) và giá dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý (PSSC) khi hành khách thực hiện hoàn, hủy vé máy bay, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản gửi các hãng: Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways (Tre Việt), Pacific Airlines và Vietravel Airlines yêu cầu thực hiện hoàn trả PSC và PSSC cho hành khách theo đúng quy định.

Cục Hàng không lên tiếng vụ hãng bay “phớt lờ” hoàn phí cho khách - Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: NLĐ)

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo Thông tư 53 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam, PSC và PSSC là khoản thu từ hành khách cùng với giá dịch vụ vận chuyển hàng không, do các hãng hàng không thu hộ và chuyển lại cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý trên cơ sở danh sách hành khách của các chuyến bay.

Trong trường hợp hành khách hoàn, hủy vé máy bay, khoản PSC và PSSC hãng đã thu của khách không thuộc khoản tiền hãng phải thanh toán cho doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ hành khách, dịch vụ bảo đảm an ninh hành khách, hành lý. Việc trả PSC và PSSC khi hành khách hoàn, hủy chuyến là hoàn toàn cần thiết và phù hợp.

Do đó, Cục đề nghị các hãng hàng không Việt Nam khẩn trương thực hiện; đồng thời công khai, minh bạch thông tin về quyền lợi của hành khách, thủ tục và mức thu xử lý hoàn tiền PSC, PSSC khi hành khách hoàn, hủy vé máy bay.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam làm rõ việc chuyến bay hủy nhưng khách không được trả lại tiền phí dịch vụ sân bay.

"Thời gian qua, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, số chuyến bay phải hủy tăng mạnh. Dù các hãng hàng không đều có phương án hỗ trợ đổi, hoàn, hủy vé máy bay, nhưng trong quá trình giải quyết vẫn có một số vấn đề bất cập", Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Một số hành khách thắc mắc khi hủy chuyến bay, hành khách mua vé với điều kiện không được hoàn hủy lại, không được hoàn cả các khoản phí như dịch vụ cảng và phí soi chiếu an ninh...

Được biết, khoản phí sân bay và phí soi chiếu an ninh hiện nay từ khoảng 18.000 - 120.000 đồng/vé tùy sân bay.

Khi mua vé, hành khách thanh toán khoản phí trên cho hãng bay, hãng thu hộ đơn vị cung cấp dịch vụ. Số tiền thanh toán của hãng bay cho bên sân bay trên cơ sở sân bay lập danh sách hành khách của các chuyến bay và gửi về cho các hãng hàng không thanh toán. Các hãng bay được hưởng hoa hồng 1,5%.

Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng không Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) và các hãng hàng không thực hiện việc thu hộ các loại phí dịch vụ nói trên nghiên cứu, làm rõ.

4 hãng hàng không đồng loạt tăng phí 4 hãng hàng không đồng loạt tăng phí

VTV.vn - Bốn hãng hàng không Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco và Bamboo Airways sẽ điều chỉnh tăng phí quản trị hệ thống thêm 100.000 đồng/chặng so với hiện hành.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước