Đại dịch COVID-19 “bóp nghẹt” ngành bán lẻ châu Âu

Lê Hồng Quang (PV Đài THVN thường trú tại châu Âu)-Thứ hai, ngày 23/11/2020 09:38 GMT+7

VTV.vn - Mỹ và các nước châu Âu sắp bước vào mùa mua sắm Giáng sinh. Năm nay, đại dịch “bóp nghẹt” ngành bán lẻ châu Âu - thời điểm lẽ ra bán được nhiều hàng nhất.

Các doanh nghiệp bán lẻ châu Âu sắp bước vào một cuộc đấu không cân sức, từ thứ Sáu tuần này - ngày Black Friday. Tờ Libération ra tại Pháp tuần trước có bài "Các cửa hàng bán lẻ trước cuộc chiến ngày thứ Sáu Đen".

Vấn đề của năm nay là do phong toả chống dịch, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu bị buộc phải đóng cửa, chỉ được bán hàng qua mạng. Trong khi đó, đồ điện tử, quần áo thời trang, mỹ phẩm, đồ gia dụng và nhiều sản phẩm khác vẫn được mua làm quà tặng Giáng sinh. Hàng không thiết yếu thường là những đồ đắt tiền và bán được nhất trong mấy tuần cuối năm. 

Tại Pháp, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu đã yêu cầu được mở cửa hàng đón khách trong ngày thứ Sáu sắp đến. Chính phủ các nước châu Âu lúng túng. Cách bán hàng đại hạ giá thường tạo ra các đám đông chờ đợi từ sớm, chen chúc vội vàng bên trong cửa hàng. Dịch bệnh mới chỉ hơi có dấu hiệu tạm lắng, giờ cho mở cửa hàng, dù chỉ một ngày thì hơn 1 tháng phong toả vừa qua sẽ không còn ý nghĩa.

Đại dịch COVID-19 “bóp nghẹt” ngành bán lẻ châu Âu - Ảnh 1.

Do lệnh phong toả chống dịch, các cửa hàng bán đồ không thiết yếu bị buộc phải đóng cửa. minh họa. Ảnh minh họaNguồn: MSN.

Mặt khác, không cho mở cửa hàng khác gì tự trói doanh nghiệp của mình trước một đối thủ vốn dĩ đã rất mạnh là Amazon của Mỹ. Tờ Corriere del Veneto của Italy cho biết, cũng giống như ở Pháp, tại Italy, Liên đoàn Doanh nghiệp cũng phát động phản công chống lại mua sắm trực tuyến, đòi phải được mở cửa hàng từ thứ Sáu tuần này cho tới Noel.

Khắp châu Âu, các doanh nghiệp bán lẻ lo lắng, kể cả ở những nước cho phép mở cửa hàng. Tờ Tin tức vùng Rhin ra tại Đức cho biết, ở Đức, kinh doanh mùa Giáng sinh đã bắt đầu nhưng một số khách hàng vào cửa hàng cũng chỉ mua đồ đã định từ trước và mua bán thận trọng hơn trong khi từ trước tới nay, trong mùa này, nhiều doanh nghiệp tăng được doanh số là nhờ khách hàng mua sắm lễ Tết cuối năm hay nổi hứng bất chợt, mua những thứ không định trước. Năm nay do tâm trạng bất ổn không biết mọi chuyện sẽ còn diễn biến ra sao.

Đại dịch COVID-19 “bóp nghẹt” ngành bán lẻ châu Âu - Ảnh 2.

Tập đoàn Amazon đã tăng được doanh số trên thị trường châu Âu tới 40% trong quý II năm nay. (Ảnh: ShutterStock).

Trong lúc ngành bán lẻ châu Âu lao đao vì mấy đợt phong toả, trong đó đợt đang diễn ra là tai hại hơn cả vì trùng vào thời điểm mua sắm cuối năm, tập đoàn Amazon từ Mỹ đã tăng được doanh số trên thị trường châu Âu tới 40% trong quý II năm nay.

Tờ Người bảo vệ ra tại Anh có bài báo dài với tiêu đề "Nếu có người thắng trong đại dịch, đó là Amazon". Bài báo có đoạn viết: "Amazon đang tính tuyển thêm 8.000 nhân công tại Anh trong khi 8 tháng đầu năm nay, ngành bán lẻ ở Anh đã phải sa thải 125.000 người".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước