Tuyến Metro số 2 đi qua 6 quận, trong đó không ít vị trí là khu vực "đất vàng", mặt tiền đường, cuộc sống ít nhiều bị ảnh hưởng nhưng nhiều hộ dân sau khi được vận động đã sẵn sàng bàn giao mặt bằng.
Theo ghi nhận của phóng viên VTV, một dãy phố thuộc khu vực "đất vàng" ở trung tâm quận 1, TP.HCM đã trở thành đại công trường khi mấy ngày qua, nhiều hộ dân đang hối hả tháo dỡ nhà để lùi sâu vào trong bàn giao xây dựng nhà ga tuyến Metro số 2.
Một số nhà đã cắt gọt xong cũng tiến hành sơn sửa tươm tất. Nhà bà Nguyễn Thị Thư Hằng (quận 1, TP.HCM) cũng vừa sơn sửa xong sau khi lùi vào trong. Bà cho biết nhà có 7 người, ở mặt tiền đường trước đây buôn bán. Khi lùi vào trong 20m, với số tiền đền bù được gia đình cải tạo lại phần nhà còn lại ở, không đi mua căn nhà khác.
"Làm sao mình đủ tiền mua căn khác. Nếu mua cũng chỉ mua ở ngoại ô, làm sao mua được ở quận 1. Giá đền bù chưa thỏa đáng lắm nhưng mình cũng vì con em", bà Hằng nói.
"Đất vàng" sẵn sàng bàn giao thi công Metro số 2. Ảnh: PLO.
Cũng hướng đến tương lai, tại Ngã tư 7 Hiền, quận Tân Bình, nhiều hộ dân có nhà ở vị trí đắt đỏ cũng đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng. Bà Tuyết đang có hai căn nhà cho thuê hàng chục triệu đồng tại mặt tiền đường cũng đã nhanh chóng bàn giao mặt bằng để sửa chữa, ổn định buôn bán.
Bà Lê Thị Tuyết, quận Tân Bình, TP.HCM nói: "Bàn giao lại cho Nhà nước, sau đó chúng tôi cũng muốn được cấp giấy phép nhanh để sửa chữa lại nhà cho khang trang".
Tuyến Metro số 2 đi qua 6 quận của TP.HCM với 1 ga trên cao và 9 ga ngầm. Có khoảng 603 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó một số khu vực "đất vàng" đòi hỏi nhiều lần họp bàn thỏa thuận với người dân.
Đến nay, theo Ban Quản lý đường sắt đô thị tỷ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 72%, dự kiến cuối năm sẽ hoàn thành.
Người dân đang sửa lại nhà sau khi tháo dỡ để bào giao mặt bằng cho dự án Metro số 2. Ảnh: PLO
"Việc ưu tiên công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng đã được các đơn vị liên quan xác định để tránh những phát sinh về việc chậm tiến độ, khiếu nại của các nhà thầu", ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị, TP.HCM nói.
Có mặt bằng sạch được xem là yếu tố quyết định đến tiến độ triển khai tuyến Metro số 2, cũng là bài học rút ra từ tuyến Metro số 1. Để có mặt bằng sạch, làm sao thỏa đáng giữa lợi ích dự án và lợi ích của người dân là quan trọng để người dân nhanh chóng đồng thuận, hướng đến những điều tốt đẹp cho tương lai giao thông của thành phố.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!