Nếu như 5 năm trước, tại Long An, để lắp đặt điện cho một điểm kinh doanh mới thì người dân sẽ mất rất nhiều thời gian đi lại làm thủ tục còn giờ đây, qua trang thông tin điện tử của điện lực thành phố, người dân mất không đến 10 phút để hoàn tất hợp đồng mua bán điện.
Số hóa các dịch vụ ngành điện không chỉ là câu chuyện riêng ở Long An. Những người dân Đà Nẵng chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối Internet là có thể thực hiện mọi giao dịch cũng như dễ dàng kiểm soát sản lượng điện tiêu dùng hàng ngày để có thể tính toán tiết kiệm.
Báo cáo đánh giá của Ngân hàng Thế giới cho thấy, năm 2018, chỉ số Tiếp cận điện năng của Việt Nam cải thiện 37 bậc, có sự cải thiện tốt nhất trong số 10 chỉ số của nền kinh tế, góp phần duy trì đánh giá tích cực về môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Xét riêng về số thủ tục và thời gian thực hiện của ngành điện, Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực ASEAN.
Với tỷ lệ hơn 80% doanh nghiệp hài lòng về cung cấp điện năng, hơn 70% đánh giá lĩnh vực tiếp cận điện năng có nhiều chuyển biến cho thấy, những nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ của ngành điện đã góp phần cải thiện môi trường kinh doanh để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!