Sáng 19/6, tại TP Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sàn Thương mại điện tử Alibaba.com đã công bố những công cụ mới, giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường hiệu suất xuất khẩu, hỗ trợ doanh nghiệp tăng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số. Đây là một trong những giải pháp để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá qua các kênh thương mại điện tử.
Theo thống kê của Alibaba, hiện khách hàng quốc tế hỏi về nhà bán hàng Việt Nam đã tăng thêm hơn 36% so với năm 2022, tức trung bình cứ 3 ngày doanh nghiệp Việt sẽ có thêm một khách hàng mới hỏi về các sản phẩm của họ trên sàn thương mại điện tử. Để nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp, một số sàn thương mại điện tử đã bổ sung tính năng mới ưu tiên hiển thị các nhà cung cấp từ các thị trường trọng điểm như Việt Nam ngay trên trang chủ của ứng dụng, cho phép người mua tìm kiếm sản phẩm theo từng khu vực một cách thuận tiện.
Cục Xúc tiến Thương mại đánh giá, chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đã giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm chi phí, tăng tốc độ giao dịch, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng. Do đó, Cục Xúc tiến đầu tư rất chú trọng việc kết nối với các kênh bán lẻ thương mại điện tử. Vừa qua Cục cũng phối hợp để tạo gian hàng quốc gia Việt Nam, với sự hiện diện của 100 doanh nghiệp tiêu biểu trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Dự kiến kim ngạch xuất khẩu thông qua thương mại điện tử của Việt Nam có thể đạt gần 300.000 tỷ đồng vào năm 2027.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!