Bộ Tài chính cho biết, nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động kinh doanh xăng dầu, đảm bảo nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân, trên cơ sở tổng hợp số liệu từ các đề xuất kiến nghị của 28 thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, Bộ Tài chính đã có công văn gửi Bộ Công Thương xin ý kiến về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.
Tại công văn này, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Công Thương khẩn trương có ý kiến gửi về Bộ Tài chính trong ngày 4/11 để kịp thời điều chỉnh trong kỳ điều hành gần nhất.
Trả lời báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, mới có 7 doanh nghiệp gửi báo cáo về chi phí kinh doanh xăng dầu và Bộ Công Thương cũng chưa có ý kiến nên chưa thể điều chỉnh được.
Trước đó, qua theo dõi tình hình, diễn biến thị trường xăng dầu, Bộ đã gửi các văn bản và công văn đề nghị Bộ Công Thương, thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu phối hợp báo cáo các chi phí kinh doanh xăng dầu.
Bộ Tài chính cũng có thông báo điểm mặt 10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 2/11 vẫn chưa gửi thông tin về chi phí nhập xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam theo yêu cầu của cơ quan quản lý.
Các doanh nghiệp đầu mối này gồm: Công ty CP dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH sản xuất thương mại Hưng Phát, Tổng công ty thương mại Sài Gòn - TNHH MTV, Công ty CP tập đoàn Thiên Minh Đức, Công ty TNHH xăng dầu Tây Nam S.W.P, Công ty CP nhiên liệu Phúc Lâm, Công ty TNHH Xăng dầu Giang Nam, Công ty TNHH Trung Linh Phát, Công ty CP Phúc Lộc Ninh và Công ty TNHH Xăng dầu Vĩnh Long Petro.
Theo Bộ Tài chính, để kịp thời tổng hợp, rà soát và đánh giá, các đầu mối xăng dầu phải báo cáo các nội dung theo yêu cầu, chậm nhất trong ngày 3/11. Bộ cũng nhấn mạnh các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu báo cáo và chứng từ kèm theo.
Trong buổi báo cáo, giải trình trong phiên thảo luận tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV về một số vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, cho biết so với nhu cầu xăng dầu của Việt Nam khoảng 19,2 triệu tấn/năm, nguồn từ sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu không đạt kế hoạch đề ra. Trong quý 3, nhập khẩu xăng dầu giảm 35 - 40% nên vẫn thiếu hụt nguồn cung.
Thời gian qua, để giúp ổn định giá các mặt hàng xăng dầu, Bộ Tài chính đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua việc giảm thuế bảo vệ môi trường với tổng mức giảm khoảng 28.000 tỷ đồng, giảm thuế nhập khẩu từ 20% xuống 10%. Chi phí xăng dầu, premium cũng đã được tăng 2 lần trong năm nay. Định mức chi phí vận chuyển và quản lý của 1 lít xăng RON92 đã vào khoảng gần 2.000 đồng.
Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng sẽ đề nghị Chính phủ sửa Nghị định 95/2021/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu theo hướng giao toàn bộ công tác quản lý mặt hàng xăng dầu về Bộ Công Thương, kể cả việc quyết định về giá và chi phí định mức để đảm bảo tăng cường điều hành chủ động nguồn cung; chủ động trong điều chỉnh chi phí định mức, tháo gỡ các khó khăn để đảm bảo nguồn cung xăng dầu tốt nhất cho đời sống và sản xuất kinh doanh.
Vừa qua, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu Bộ Công Thương chủ trì, cùng Bộ Tài chính bảo đảm nguồn cung xăng dầu phục vụ sản xuất, đời sống trong mọi tình huống.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!