Đề xuất thành lập công ty tái cho vay thế chấp

Hoà An -Thứ tư, ngày 23/01/2013 11:33 GMT+7

Ảnh minh họa

Ngân hàng BIDV vừa chính thức có tờ trình đề xuất Thủ tướng xem xét lập công ty tái cho vay thế chấp ngay trong quý II/2013 để hỗ trợ thị trường bất động sản.

Công ty tái cho vay thế chấp nhà ở quốc gia sẽ được thành lập dưới hình thức công ty tài chính TNHH MTV do Nhà nước sở hữu 100% hoặc sở hữu chi phối trên 75% vốn điều lệ. Công ty có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và trong 5 năm đầu hoạt động sẽ huy động thêm khoảng 50.000 tỷ để tài trợ cho thị trường nhà ở thu nhập thấp từ các nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ, nguồn vốn hỗ trợ phát triển ODA, các nguồn tiền gửi của các tổ chức trong nước và quốc tế.

Để tài trợ cho các khoản vay nhà ở thu nhập thấp, công ty sẽ thực hiện theo hai hình thức là tái cho vay thế chấp và mua lại các khoản nợ cho vay nhà ở thu nhập thấp từ các ngân hàng thương mại. Công ty sẽ tiến hành cho vay gián tiếp thông qua ngân hàng thương mại tới các đối tượng thụ hưởng là: Đối tượng chính sách xã hội về nhà ở; các hộ nghèo khu vực nông thôn; người có thu nhập thấp tại khu vực đô thị; cán bộ, công chức, viên chức… những người có nhu cầu mua nhà ở thực sự do chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích nhà ở dưới 8m2/người.

Thời hạn khoản vay có thể kéo dài từ 15-30 năm tùy từng điều kiện, trường hợp cụ thể và với mức lãi suất ưu đãi thấp hơn mức lãi suất thương mại trên thị trường.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước