Đề xuất thu phí khí thải xe máy TP Hồ Chí Minh có khả thi?

Nguyễn Điền-Thứ năm, ngày 04/02/2021 13:57 GMT+7

VTV.vn - Thông tin về việc thu phí khí thải xe motor, xe gắn máy đang được người dân ở TP Hồ Chí Minh rất quan tâm, đặc biệt là tính khả thi của việc thu phí.

Hiện TP Hồ Chí Minh có hơn 7,4 triệu xe máy, trong đó xe sử dụng trên 10 năm chiếm gần 68%. Tại Hội nghị tổng kết Chương trình nghiên cứu thí điểm kiểm tra khí thải xe máy đang lưu hành hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe motor, xe gắn máy lưu hành trên địa bàn, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã đưa ra mức phí kiểm tra khí thải đề xuất là 50.000 đồng/xe/năm.

Làm nghề phụ hồ hơn 30 năm, ông Tăng (phường Bình Thọ, thành phố Thủ Đức) sử dụng chiếc xe Cup 50 hơn 20 năm đầy bụi nhớt đen kịt cho công việc hàng ngày của mình. Trước thông tin về đề án kiểm soát khí thải xe ô tô, xe máy, điều ông quan tâm nhất là việc thu phí đối với những xe cũ không đạt chuẩn.

"Chiếc xe này của mình cũng hai mươi mấy năm rồi. Nếu thu tiền phí cao quá thì mình không khả năng, nếu thấp thấp thì còn tùy theo thu nhập hàng tháng mà mình đóng", ông Vòng A Tăng cho biết.

Cùng quan điểm với anh Tăng, anh Ty (phường Linh Đông, Thành phố Thủ Đức) nghi ngờ về tính khả thi của việc thu phí kiểm soát khí thải giúp giảm gây ô nhiễm môi trường.

"Vấn đề thu phí 50.000 đồng ở đây là nếu kiểm soát được ô nhiễm môi trường thì chúng tôi cũng đồng ý", anh Nguyễn Văn Ty nói.

Đề xuất thu phí khí thải xe máy TP Hồ Chí Minh có khả thi? - Ảnh 1.

Thông tin về việc thu phí khí thải xe motor, xe gắn máy đang được người dân ở TP Hồ Chí Minh rất quan tâm. (Ảnh: Dân trí)

Theo đề án của Sở Giao thông vận tải TP Hồ Chí Minh, lộ trình thu phí kiểm soát khí thải sẽ theo từng giai đoạn: Từ 2021 - 2022, tập trung tuyên truyền đến người dân; Từ 2023 - 2025, sẽ thí điểm kiểm soát, có thu phí 50.000 đồng/xe/năm khu vực Quận 1, Quận 3, Quận 5; Sau năm 2025, triển khai thêm Quận 10 và Tân Bình; Sau năm 2027 sẽ kiểm soát 13 quận trung tâm.

Theo các chuyên gia, việc thu phí này góp phần giúp cho người dân biết là đang sử dụng phương tiện gây ô nhiễm môi trường.

"Phí môi trường trong xăng dầu là phí để hạn chế sử dụng nhiên liệu, còn phí khí thải là để cho người dân biết hạn chế dùng xe có lượng khí thải độc hại quá lớn và dần dần chúng ta kiểm soát được để đảm bảo môi trường trong sạch. Khi kiểm soát chúng ta sẽ đưa lượng khí thải này về mức thấp hơn để đạt yêu cầu chứ không triệt tiêu được nên lượng độc hại vẫn còn nhưng nằm trong mức cho phép", PGS.TS. Phạm Xuân Mai, nguyên Trưởng khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Hiện nay, TP Hồ Chí Minh có 8,9 triệu xe cá nhân, trong khi đó 90% phương tiện xe cá nhân trong TP Hồ Chí Min là xe máy, nhưng khí thải thì chưa được kiểm soát.

Nếu thực hiện chính sách kiểm soát khí thải thì hàng năm thành phố giảm được 13,1 % tổng lượng CO phát thải; 13,8 % tổng lượng HC phát thải... Tổng chi phí đầu tư nhân lực, hệ thống kiểm soát khí thải xe máy đến năm 2030 được tính toán khoảng 553 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể phạt người chạy xe máy không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh kiến nghị các bộ, ngành sớm ban hành quy định liên quan để nhân rộng kiểm soát khí thải xe máy trên địa bàn.

Lo ngại 'phí chồng phí' khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy Lo ngại "phí chồng phí" khi thu tiền kiểm soát khí thải xe máy

VTV.vn - Nhiều ý kiến cho rằng việc kiểm soát khí thải là cần thiết nhưng việc thu phí có phù hợp không hay lại là tình trạng "phí chồng phí".

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước