Hai tuần trở lại đây, song song với những diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới, chúng ta cũng bắt đầu chứng kiến sự dịch chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Lượng sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã tăng lên một cách đáng kể. Nhiều dịch vụ trước đây chủ yếu phát triển mạnh bằng các cửa hàng thực tế, đặc biệt trong mảng thực phẩm và đồ uống, từ những ngày Tết đến nay đang phải tìm cách thích ứng với sự thay đổi này, để đảm bảo doanh số.
Do đặc thù ngành hàng thực phẩm và đồ uống vẫn phát triển chính kênh offline, nên doanh số không tránh khỏi đi xuống. Lúc này, sự linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh đã được tính đến.
Với các sàn thương mại điện tử, ghi nhận lượng giao dịch tăng đột biến từ 5, thậm chí 10 lần cho các mặt hàng thiết yếu. Đại diện Sendo cho biết, ngay cả với những ngành hàng thông thường khác cũng đang ghi nhận sức mua tăng bất thường.
Sức mua tăng, nhưng với một số sàn vẫn chưa biết là nên vui hay buồn. Như tại Tiki, dịch bệnh gây ra nguy cơ thiếu hụt đến 30% lượng hàng được nhập về từ thị trường Trung Quốc.
Với các cửa hàng kinh doanh thế mạnh là offline hay các sàn thương mại điện tử online, việc đối phó, linh hoạt thay đổi chiến lược vì đợt dịch lần này giống như một cú trở tay để theo cho kịp hướng dịch chuyển tức khắc lên online của người tiêu dùng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!