Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015 tại Hà Nội

Hoàng Việt - Thành Duy (VTV4)-Thứ bảy, ngày 18/04/2015 06:00 GMT+7

Ảnh: Thời báo tài chính

VTV.vn - Đây là cơ hội để các doanh nghiệp trong nước tham gia giao lưu, tìm kiếm thị trường quốc tế trong bối cảnh tình hình xuất khẩu của Việt Nam đang có triển vọng khả quan.

Nằm trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 25 - Việt Nam Expo 2015, Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015 đã được tổ chức tại Hà Nội với sự tham gia của đại diện các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại, các chuyên gia kinh tế và nhà tư vấn cùng các doanh nghiệp trong nước. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với Cục xúc tiến thương mại Việt Nam tổ chức.

Với chủ đề “Đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu nhằm tối ưu hóa các cơ hội thị trường”, các diễn giả tham gia Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2015 đã tập trung phân tích những tác động tới xuất khẩu của Việt Nam từ các hiệp định thương mại song phương và đa phương, nhận định về một số thị trường và lĩnh vực ngành hàng xuất khẩu triển vọng trong năm 2015.

Ông Trần Thanh Hải - Phó cục trưởng Cục xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết: “Hiện nay thị trường tiềm năng lớn nhất chính là những thị trường Việt Nam đang có hiệp định thương mại tự do mà sắp tới chúng ta sẽ ký kết. Thứ nhất, Việt Nam có thể kể đến thị trường Hoa Kỳ, bên cạnh đó còn có thị trường EU, khu vực truyền thống là ASEAN, mặt hàng mà Việt Nam có lợi thế từ trước đến nay là nông sản thủy sản. Tuy nhiên điểm yếu của mặt hàng này là hiện nay phụ thuộc rất nhiều vào thị trường thế giới và giá trị gia tăng cũng rất thấp. Chính vì vậy Việt Nam ở vị thế dẫn đầu thế giới ở một số nhóm hàng nhưng kim ngạch đem lại chưa thực sự cao”.

Một trong những vấn đề được quan tâm thảo luận trong diễn đàn là sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng của ngành Logistics. Đây là một trong những nguyên nhân khiến năng lực xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn còn thua kém các quốc gia khác.

Bà Nguyễn Trần Như Hoa - Giám đốc Marketing, Tập đoàn UPS Việt Nam phân tích: “Chúng ta đều biết, để xuất khẩu thì dịch vụ vận tải hàng hóa (Logistics) là một phần cơ bản và rất quan trọng. Các DN Việt Nam nên nhận thức vấn đề đó, thứ nhất chúng ta không nên coi logistics là vận chuyển hàng từ điểm A-B mà logistics là các bạn làm cho luồng giao thông, vận chuyển hiệu quả và nó bao gồm khả năng quan sát, khả năng kiểm soát và khả năng hàng đưa đến nơi cuối cùng người tiêu dùng mong muốn. Chúng tôi đề nghị các DN vừa và nhỏ của Việt Nam hãy tận dụng lợi thế các đơn vị logistics toàn cầu, hãy tận dụng kinh nghiệm, kiến thức và network, hệ thống của họ, từ đó bạn sẽ tận dụng hiệu quả trong đơn vị kinh doanh của mình”.

Năm 2014 là năm thứ ba liên tiếp Việt Nam xuất siêu, với con số 2 tỉ USD, cao hơn con số xuất siêu 2 năm trước cộng lại. Với 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết trong năm 2015 đang đi vào giai đoạn xóa bỏ thuế quan sâu và 5 FTA sắp được ký kết, cánh cửa xuất khẩu của Việt Nam sẽ ngày càng rộng mở. Nhưng đi kèm với đó là những thách thức mà cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị để vừa tận dụng cơ hội, đồng thời tự bảo vệ mình trước khả năng cạnh tranh của các đối tác nước ngoài ngay trên sân nhà.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước