Dự thảo Nghị định về điều kiện, DN nhập khẩu ô tô cần sở hữu tối thiểu một cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đã gặp phải những ý kiến trái chiều.
Tuy nhiên, nếu xe vướng lỗi triệu hồi trong nước hoặc triệu hồi toàn cầu, những quy định tại dự thảo có đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng nếu mua xe nhập khẩu nguyên chiếc qua các nước thứ 3? Bên cạnh đó, cũng có những hãng xe sẵn sàng thực hiện triệu hồi trên toàn cầu dù được phân phối chính hãng hay không.
Do còn tùy thuộc vào chính sách của mỗi hãng nên trong dự thảo Nghị định có điều kiện DN được nhập khẩu ô tô khi có cam kết bằng văn bản với Bộ Công Thương về việc thực hiện trách nhiệm triệu hồi.
Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, cam kết là chưa đủ. Lý do bởi xe bị mắc lỗi triệu hồi có thể là lỗi túi khí, có thể lỗi dây toàn hay bất cứ lỗi nào… Do đó, điều quan trọng là quy rõ trách nhiệm của nhà nhập khẩu để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Theo các đơn vị nhập khẩu, họ phải chịu mọi chi phí phát sinh để thực hiện triệu hồi hoặc tự sửa chữa và đảm bảo chất lượng với Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!