Dịp nghỉ lễ năm nay ghi nhận lượng du khách tăng mạnh ở tất cả các điểm du lịch trên cả nước. Ước tính, chỉ trong 4 ngày, đã có khoảng 5 triệu lượt khách du lịch nội địa, trong đó khoảng 2 triệu lượt khách lưu trú. Tổng doanh thu cả nước ước đạt 22.000 tỷ đồng.
Những con số "biết nói" trong dịp lễ 30/4 - 1/5
Thanh Hóa
Với việc đón được tổng cộng 898.000 lượt du khách, Thanh Hóa bất ngờ đứng đầu các địa phương trong việc thu hút du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay.
Lào Cai
Là điểm đến nổi bật trong số các tour Tây Bắc, lượng du khách đến Lào Cai ước đạt 148.900 lượt, tăng 190% so với kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch vừa qua. Điểm đến Sa Pa được nhiều khách chọn dừng chân.
Hà Nội
Vượt kỳ vọng đặt ra, Hà Nội ước đón khoảng hơn 550.000 lượt khách trong 4 ngày lễ với 2.000 khách quốc tế, tăng gấp gần 20 lần so với cùng kỳ năm 2020.
Đà Nẵng
Dịp nghỉ lễ năm nay ghi nhận lượng du khách tăng mạnh ở tất cả các điểm du lịch trên cả nước. (Ảnh: Dân trí)
Trong 4 ngày nghỉ lễ, khách tới Đà Nẵng tăng hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt tăng gần 16 lần. Lý do dẫn đến sự tăng trưởng này là việc Đà Nẵng mở lại các đường bay quốc tế.
Kiên Giang
Vốn là một địa điểm du lịch được yêu thích, tổng lượt khách đến tham quan du lịch trên địa bàn tỉnh Kiên Giang dịp này tăng 67,7% so với cùng kỳ năm 2021. TP Phú Quốc vẫn là điểm sáng.
Nhiều du khách cho biết, đây là kỳ nghỉ đầu tiên của họ cùng với gia đình, sau gần 2 năm phải ở nhà vì dịch COVID-19. Sự phấn khởi của du khách cũng là niềm vui cho những người làm du lịch. Nhiều địa điểm "thức giấc" sau một kỳ ngủ đông dài. Hơn thế, còn khoác lên mình những "bộ áo mới", trong giai đoạn "bình thường mới".
Nhiều địa điểm du lịch "tỉnh giấc" trong diện mạo mới
Thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, năm 2021, và cũng là "phố núi trong sương", nhưng là của năm 2022, mọi chuyện đã khác, 98.000 lượt khách tham quan trong dịp lễ vừa qua, vượt 120% so với năm 2019 - thời kỳ cao điểm nhất của du lịch Sa Pa.
"Dịp 30/04 này, khách quá đông luôn. Khách trở lại thì đông vui mà việc làm ăn cũng phấn khởi hơn", ông Hoàng Khắc Ba, thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho biết.
"Du lịch Sa Pa đóng góp rất lớn cho nền kinh tế của thị xã. Hiện du lịch Sa Pa chiếm tới 50% GRDP của thị xã và mang lại việc làm, thu nhập cho người dân nơi đây", ông Vương Trinh Quốc, Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, cho hay.
Còn với Quảng Ninh, tỉnh này đón khoảng 340.000 lượt khách trong 4 ngày nghỉ lễ. Tỷ lệ lấp đầy tại các khu nghỉ dưỡng, khách sạn hạng sang đạt công suất 100%. Sau gần 2 năm, những người làm du lịch nơi đây lại được hưởng "niềm vui lao động". Du lịch phục hồi tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người dân.
Mùa hè, những điểm đến ở vùng biển như Nha Trang, Vũng Tàu, Đà Nẵng,... trở thành tọa độ lý tưởng cho du khách giải nhiệt, khám phá. (Ảnh: Dân trí)
Còn với TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua cũng làm mới mình với nhiều show diễn và hoạt động, tạo sự hứng thú cho du khách, có thể kể đến như: Đêm Thiên đường tại Hòn Thơm, các trò chơi cảm giác mạnh mới, cùng các show trình diễn hoạt náo của các vũ công, nghệ sĩ nước ngoài tại Hon Thom Nature Park… Trong 4 ngày nghỉ lễ, "thành phố đảo" đã đón hơn 128.000 lượt khách.
"Đây là một tín hiệu vui cho ngành du lịch, dịch vụ có thể quay trở lại và phát triển giống như thời kỳ trước dịch COVID-19", ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, nhận định.
Quang cảnh tấp nập cũng đồng loạt diễn ra tại các địa điểm du lịch nổi tiếng ở cả 3 miền. Nhìn những hình ảnh này, những người làm du lịch lại tràn đầy hy vọng sẽ sớm quay trở lại thời kỳ "hoàng kim" trước dịch COVID-19.
Doanh nghiệp phát triển sản phẩm đặc trưng cho du lịch hè
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 không chỉ là kỳ nghỉ dài ngày và nhộn nhịp nhất trong năm, mà còn là mở đầu cho mùa hè - mùa cao điểm du lịch. Chưa kể, ngay sau dịp lễ này, vào giữa tháng 5, SEA Games 31 sẽ khai mạc tại Viêt Nam. Dự kiến sẽ có hàng chục ngàn khách quốc tế đến thi đấu, cổ vũ, kết hợp với tham quan, du lịch. Ngay sau lễ, nhiều doanh nghiệp cũng đã sẵn sàng kế hoạch phục vụ SEA Games 31 và mùa du lịch hè sắp tới.
Vượt trên 10km bằng xe đạp, từ trung tâm Hà Nội xuống làng nghề hơn 500 năm tuổi; khám phá những không gian kiến trúc độc đáo; hay tự tay làm nên các sản phẩm gốm Bát Tràng…, tour xe đạp này không chỉ là sản phẩm Hà Nội đưa vào phục vụ du khách trong dịp lễ 30/4 - 1/5, mà còn là tour trải nghiệm phục vụ SEA Games 31 và mùa hè sắp tới.
Bên cạnh tour trọn gói, các combo máy bay - phòng khách sạn cũng được nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh, khi xu hướng đi du lịch tự túc ngày càng tăng.
Ngoài vai trò kết nối của doanh nghiệp lữ hành, các khu du lịch, khu nghỉ dưỡng, những điểm đến nổi tiếng cũng phát huy các sản phẩm đặc trưng, làm nên "thương hiệu" của bản thân.
Nếu Sa Pa có Lễ hội hoa hồng, Vũ điệu trên mây thì Hạ Long có Đêm du thuyền, Đà Nẵng có Công viên châu Á, hay Bà Nà Hills có Cuộc chiến ở vương quốc Mặt Trăng…
Theo số liệu từ Tổng cục Du lịch, trong tháng 4, Việt Nam đã đón được 70.000 lượt khách quốc tế, nâng tổng số khách quốc tế đến nước ta trong 4 tháng đầu năm lên hơn 92.000 lượt.
Với những sản phẩm du lịch đặc trưng, những quý tiếp theo, mục tiêu 5 triệu du khách quốc tế và 60 triệu du khách nội địa ngành du lịch đặt ra cho năm nay là hoàn toàn khả thi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!