Đối với doanh nhân mới khởi nghiệp, tiền vốn là một trong những vấn đề then chốt nhất. Theo thống kê, cứ 10 doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hàn Quốc có đến 7 doanh nghiệp thất bại do làm ăn thua lỗ, không bù nổi vốn.
Do vậy, nhiều chủ hộ kinh doanh nhỏ tại quốc gia này đã tiến hành chia sẻ mặt bằng kinh doanh. Như vậy, họ vừa giảm chi phí thuê mặt bằng mà lại có thêm khách hàng từ các cửa hàng ở cùng địa điểm.
Tại một cửa hàng nhỏ ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, mùi hương ngào ngạt của những hạt cà phê mới xay kết hợp với hương thơm tinh khiết của những bông hoa vào sáng sớm như níu kéo khách qua đường. Bước chân vào cửa hàng, khách hàng còn nhận được một điều ngạc nhiên khi có tới ba cửa hàng trên cùng một mặt bằng.
Ông Sohn- Won- min, một khách hàng, cho biết: “Tôi thấy hoa tươi bày bán bên ngoài quán cà phê nên tò mò ghé vào. Uống xong cà phê, tôi sẽ ra mua ít hoa, đỡ phải đi lại nhiều”.
Mặc dù không gian trong cửa hàng khá nhỏ, bù lại, khách hàng vừa uống cà phê vừa đọc sách và mua hoa tại cùng một chỗ. Các chủ cửa hàng này chỉ phải trả tiền thuê mặt bằng tương ứng với diện tích mình sử dụng. Do vậy, họ tiết kiệm được khá nhiều chi phí thuê mặt bằng.
Chị Lee Hee yeong, chủ cửa hiệu hoa tươi, cho biết: “Nếu thuê riêng một cửa hàng, tôi sẽ phải chi rất nhiều tiền thuê cửa hàng và bảo trì. Kinh doanh cùng nhau thế này giúp tôi tiết kiệm khá nhiều tiền”.
Còn ông Lim-bong- su, chủ quán cà phê, nói: “Điều quan trọng nhất trong hình thức kinh doanh này là các bên liên quan phải trao đổi kỹ lưỡng và đạt được đồng thuận về mức phân chia chi phí thuê mặt bằng”.
Ngoài chi phí thuê mặt bằng, các chủ hộ kinh doanh này còn tiết kiệm thêm các khoản chi phí thiết kế nội thất và mua trang thiết bị và đồ dùng phục vụ cho hoạt động kinh doanh. Đó là chưa kể, yếu tố tận dụng khách hàng của nhau sẽ giúp cho doanh số của mỗi cửa hàng tăng thêm.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.