Toàn cảnh Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019. Ảnh: TTXVN
Doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và tiếp cận thị trường trên một thế giới phẳng. Đây là thông tin tại Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2019 diễn ra sáng 12/4 tại Hà Nội.
Tại diễn đàn, xúc tiến thương mại giờ đây không còn là hội chợ, triển lãm mà các doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức về xúc tiến thương mại chuyển sang kết nối trên nền tảng số, công nghệ và dữ liệu giúp kết nối trực tiếp với đối tác hơn là thị trường.
Nền tảng số đang mang lại cơ hội lớn cho hoạt động xuất khẩu của Việt Nam, tham gia vào chuỗi cung ứng đặc biệt là các mặt hàng thế mạnh như dệt may, da giày, đồ gỗ, các mặt hàng nông sản…
Một con số đáng chú ý về giá trị thương mại số đối với Việt Nam là giá trị xuất khẩu số tăng hơn 570% đến năm 2030, đến từ các ứng dụng công nghệ trong sản xuất, nội dung số, thương mại điện tử.
Một trong những thách thức đối với các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt là DN vừa và nhỏ, là xây dựng nền tảng thông tin, dự báo thị trường, tìm kiếm khách hàng để nắm bắt được xu hướng, thị hiếu tại các thị trường.
Theo các chuyên gia, trong một môi trường quốc tế, Việt Nam tham gia vào nhiều hiệp định thương mại thế gới như hiện nay, tăng trưởng không dựa trên con số kim ngạch mà còn là hàm lượng giá trị gia tăng sản xuất cao hơn cùng với nắm bắt rõ dữ liệu từ các thị trường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!