Doanh nghiệp điêu đứng vì thông tin sai sự thật

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ sáu, ngày 28/06/2019 23:45 GMT+7

VTV.vn - Đối với một tiểu thương ở chợ cho đến những tập đoàn hàng đầu thế giới, rủi ro thương mại đôi lúc chỉ cần xuất phát từ một thông tin sai sự thật và có mục đích.

Khi thời đại của những nút "like", các lượt chia sẻ lên ngôi, chủ tài khoản Facebook với hàng chục nghìn lượt người theo dõi trở thành nguồn tin có sức ảnh hưởng. Tháng 2/2019, một Facebook tên Diệp Xuân Hạ có gần 30.000 lượt theo dõi đã đăng bài viết "Siêu thị AEON Mall bán sản phẩm kem trộn". Toàn bộ bài viết là quan điểm chủ quan của cá nhân, không bằng chứng, không có xác thực nhưng vẫn "tạo bão "bình luận và chia sẻ vì nội dung gây sốc. Đến khi thương hiệu mỹ phẩm lên tiếng thanh minh cho chất lượng của mình, thông tin đã phủ khắp mạng xã hội.

Thông tin sai sự thật không chỉ đến từ mạng xã hội. Trong vụ việc mới đây của bột canh i ốt Hải Châu, một số cơ quan truyền thông là các trang tin điện tử đã đưa thông tin không qua kiểm chứng với nội dung từ có thành không là "Bột canh i ốt Hải Châu không chứa i ốt". Nguồn tin này cùng một cơ chế như mạng xã hội đã lan truyền với cấp số nhân khi được đăng lại ở nhiều trang tin khác nhau. Dù doanh nghiệp cuối cùng cũng được cơ quan chức năng kiểm nghiệm minh oan bằng hàm lượng i ốt có trong sản phẩm, hậu quả về doanh thu và tâm lý hoang mang của người lao động lại không dễ ngay lập tức được khắc phục.

Trong hoạt động kiểm tra doanh nghiệp, việc cung cấp các thông tin ban đầu khi chưa có kết luận chính thức cũng khiến doanh nghiệp điêu đứng. Doanh nghiệp Con Cưng bị cơ quan chức năng phát ngôn cáo buộc những sai phạm nghiêm trọng nhưng kết luận thanh tra cuối cùng lại chỉ là những sai phạm nhỏ, vi phạm hành chính. Vụ việc đã làm dấy lên nỗi lo lắng về tổn hại thương hiệu của hàng vạn doanh nghiệp.

Nhiều người ví thông tin sai sự thật lan truyền cũng giống như một trận lửa cháy. Sự chuẩn bị, ứng phó của doanh nghiệp càng nhanh, càng tốt, thiệt hại càng giảm. Để tiến hành khiếu nại hoặc khởi kiện ra tòa án, doanh nghiệp cần lập vi bằng để làm bằng chứng. Việc lập vi bằng sẽ phát huy tác dụng kể cả với bài viết trên trang mạng xã hội có máy chủ đặt ở nước ngoài.

Theo các luật sư, những trang tin, báo điện tử nếu dẫn lại, đăng lại bài viết có thông tin sai sự thật sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan đến việc đăng thông tin không qua kiểm chứng. Người tiêu dùng cùng doanh nghiệp ngăn nạn tin giả bằng cách chọn lọc tin tức từ những nguồn tin có độ chính xác cao, đồng thời tạo cho mình thói quen suy đoán độ chính xác của thông tin từ chính trải nghiệm tiêu dùng của mình.

Trong vấn đề tìm hiểu thị trường xuất khẩu, việc thu hút đầu tư, quảng bá du lịch, sự chủ động tìm kiếm các điểm đến tiềm năng, có đặc điểm tương hỗ tạo ra những cơ hội hợp tác lâu dài là rất quan trọng. Sự chủ động của từng địa phương trong việc tiếp cận thị trường rõ ràng quan trọng, nhưng những yếu tố khác như: định vị tốt hình ảnh và sản phẩm địa phương, đánh giá đúng về lợi tích tương hỗ mà từng khu vực bạn hàng cụ thể có thể đem lại cũng hỗ trợ rất nhiều cho các địa phương trong việc tiết kiệm tiền bạc và thời gian trong tiếp cận thị trường.


TP.HCM: Xử lý các đối tượng thông tin sai lệch thị trường BĐS TP.HCM: Xử lý các đối tượng thông tin sai lệch thị trường BĐS

VTV.vn - Công an TP.HCM và UBND cấp quận/huyện có trách nhiệm theo dõi, xử lý các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước