Doanh nghiệp kỳ vọng về hợp tác Hoa Kỳ - Việt Nam

Lê Tuyển - Mạnh Chiến (PV thường trú Đài THVN tại Hoa Kỳ)-Thứ hai, ngày 29/05/2017 10:52 GMT+7

VTV.vn - Các doanh nghiệp Hoa Kỳ dù lớn hay nhỏ đều rất kỳ vọng vào mối quan hệ đang ngày càng phát triển giữa Hoa Kỳ - Việt Nam.

Quan hệ thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đã bước sang năm thứ 21. Có được điều này là nhờ những nỗ lực tăng cường hợp tác giữa chính phủ hai nước trong bối cảnh toàn cầu hoá và tự do thương mại ngày càng mở rộng.

Nằm ở trung tâm thành phố Detroit, tiểu bang Michigan, cửa hàng của anh Robert Stanzler là nơi duy nhất chỉ bán hàng sản xuất Mỹ. Tuy nhiên, lượng hàng ngày càng khan khiến anh có thể chuyển hướng sang kinh doanh hàng tiêu dùng nhập khẩu từ châu Á, trong đó có Việt Nam.

Xu hướng chuyển công xưởng sang châu Á đã tạo ra sự thay đổi đối với các thành phố công nghiệp ở Mỹ. Thay vì phụ thuộc vào sản xuất, họ chuyển hướng sang công nghệ cao hay dịch vụ. Đổi lại, những hàng hoá chất lượng và đa dạng từ các nước châu Á như Việt Nam sẽ chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng Mỹ.

Khởi nghiệp phù hợp hơn với sự dịch chuyển toàn cầu cũng là chủ đề được nhắc tới trong Tuần lễ khởi nghiệp do ngân hàng JP Morgan Chase tổ chức ở Detroit. Các doanh nghiệp trẻ được khuyến khích khởi nghiệp phù hợp với tình hình thực tế đại phương, nhưng tận dụng tốt mối quan hệ giao thương ngày càng phát triển để vươn ra toàn cầu.

Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại hàng hoá lớn thứ 16 của Mỹ với kim ngạch song phương 52,3 tỷ USD. Trong khi đó, thương mại dịch vụ của Mỹ với Việt Nam ước đạt 3,1 tỷ USD vào năm 2015. Những con số này được kỳ vọng sẽ còn tiếp tục tăng mạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước