Doanh nghiệp ngoại bắt đầu cuộc đua mở rộng hệ thống đại siêu thị

Trung tâm Tin tức VTV24-Thứ năm, ngày 29/11/2018 10:43 GMT+7

VTV.vn - Theo chuyên gia, đường đua mở đại siêu thị chủ yếu là các tay đua ngoại với tiềm lực về vốn, mặt bằng.

Sự ra đi của tên tuổi lớn như Sears (Mỹ) hay sự đóng cửa nhiều cửa hàng của Parkson đã cho thấy những thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của ngành bán lẻ. Thương mại điện tử phát triển mạnh đã buộc các đại gia bán lẻ chuẩn bị cho cuộc đua mới để dàn thị phần.

Từ nay đến năm 2022, Việt Nam sẽ là nước có tốc độ tăng trưởng siêu thị và đại siêu thị nhanh nhất so với các quốc gia trong khu vực như Ấn Độ, Trung Quốc hay Philippines với 14%. Tuy nhiên, dù thị trường có tốc độ tăng trưởng rất khả quan không phải ai cũng có phần trong miếng bánh trị giá nhiều tỷ USD này.

Vị trí đắc địa với diện tích 3,500 m2 tại trung tâm thương mại nhưng phải sau 4 năm vào Việt Nam, Auchan mới có thể mở đại siêu thị đầu tiên bằng cách mua lại siêu thị Giant của Tập đoàn Dairy Farm (Hong Kong, Trung Quốc).

Cách đây 2 tuần, Central Group cũng mới ra mắt thương hiệu Go- theo mô hình shopping mall, một điểm đến cho nhiều nhu cầu nhưng để tìm được mặt bằng hơn 4.000m2 rất khó.

Trên đây là 2 ví dụ cho thấy những thay đổi của các đại gia ngành bán lẻ tại Việt Nam bởi động lực tăng trưởng của thị trường này đang có xu hướng trải nghiệm đa kênh, mua sắm đa dạng cho người dùng như cửa hàng tiện lợi, trung tâm thương mại, website bán hàng. Do đó không thể sử dụng mô hình truyền thống.

Lotte Mart, sau khi mở ra 13 trung tâm mua sắm vào cuối năm 2016, đến nay đã không mở thêm các điểm bán mới. Việc này cũng khiến doanh thu của Lotte Mart chững lại. Theo chuyên gia, chi phí đầu tư cho một đại siêu thị sẽ phải mất khoảng 200 triệu USD, vì vậy đường đua mở đại siêu thị chủ yếu là các tay đua ngoại với tiềm lực về vốn, mặt bằng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước