Kết nối cộng sinh trong kinh doanh giữa khối doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp vốn trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn đang là chủ đề được nhiều người quan tâm, nhất là khi Việt Nam trở thành điểm nóng thu hút FDI tại châu Á.
Trước đây, khối FDI cho rằng doanh nghiệp trong nước chưa đủ năng lực để tham gia vào chuỗi giá trị, còn doanh nghiệp trong nước thì lập luận, FDI chỉ chọn những doanh nghiệp cung cấp đến từ cùng quốc gia. Nhưng theo các chuyên gia trong và ngoài nước, thời gian gần đây, doanh nghiệp Việt Nam đang dần phát triển quy mô và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời đang đặt ra những điều kiện chặt chẽ về chuyển giao công nghệ trong quá trình hợp tác với doanh nghiệp FDI.
Theo số liệu từ tập đoàn Samsung, năm 2014, Việt Nam có 4 doanh nghiệp là nhà cung cấp cấp 1 của Samsung, với tỷ lệ nội địa hóa đạt 35%. Tính tới thời điểm hiện tại, số lượng nhà cung cấp cấp 1 đã tăng lên 29.
Theo các chuyên gia, việc các doanh nghiệp nội đạt tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu là nhờ vào việc phát triển quy mô từ cỡ nhỏ sang vừa và lớn, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư ngoại.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!