Nhiều ngành sản xuất lớn tại Việt Nam đang khôi phục lượng đơn hàng, một số doanh nghiệp đã đạt 80 - 90% đơn hàng như trước dịch. Tuy nhiên trong bối cảnh bình thường mới, nhiều thành tố quan trọng của sản xuất vẫn chưa thể khôi phục về trạng thái bình thường như: khó khăn trong tuyển dụng, chi phí tăng do chuỗi cung ứng toàn cầu bị ảnh hưởng.... đã khiến nhiều doanh nghiệp phải tính chiến lược cho phù hợp hơn với giai đoạn mới.
Nhiều ngành sản xuất lớn tại Việt Nam đang khôi phục lượng đơn hàng. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
Theo khảo sát mới nhất với 200 doanh nghiệp Việt Nam của ngân hàng HSBC, để thích nghi với tình hình mới, 88% doanh nghiệp Việt cho biết sẽ tăng cường đầu tư cho hoạt động kinh doanh trong năm nay, cao hơn 2/3 số doanh nghiệp được khảo sát trên toàn cầu.
Trong đó đáng chú ý, 55% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng đầu tư công nghệ tự động hóa. Đây là những bước đi cần thiết để doanh nghiệp đón đầu được những cơ hội mới đang mở ra.
Nhiều doanh nghiệp cho biết sẽ tăng cường đầu tư cho hoạt động kinh doanh trong năm nay. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)
"Theo tình hình hiện tại, tôi thấy ngành hàng xe hơi, nơi chúng tôi cung ứng những linh kiện chấu cắm để xuất đi các thị trường Đông Á đang tăng trưởng mạnh. Thứ hai, những khách hàng doanh nghiệp về ngành thiết bị gia dụng cũng đang tăng yêu cầu đặt hàng, cho thấy thị trường thế giới đang phục hồi với rất nhiều cơ hội", ông Ishida Shinichi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Finecs Việt Nam, cho hay.
Dù vậy theo giới chuyên gia, bài toán khó nhằn hơn sẽ đặt ra cho các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và siêu nhỏ, khi lượng đơn hàng hồi phục vẫn chỉ khiêm tốn, nhưng nhiều loại chi phí đã tăng, chẳng hạn như giá cước vận chuyển đi xuất khẩu tăng do tình trạng thiếu container kéo dài. Trong khi yêu cầu từ bạn hàng xuất khẩu về chất lượng, lao động và minh bạch chuỗi cung ứng lại ngày càng cao.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!