Doanh nghiệp SMEs (DN vừa và nhỏ) chiếm 97% tổng số DN trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và cũng chịu ảnh hưởng nhiều nhất trong môi trường kinh doanh hiện đại. Làm thế nào để các doanh nghiệp SMEs khai thác tốt những cơ hội của thương mại số. Đây là nội dung chính được trao đổi trong Hội thảo APEC về tăng cường thương mại số cho DN vừa và nhỏ do Bộ Công Thương tổ chức ngày 17/1 và 18/1.
Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp SMEs vẫn loay hoay chưa khai thác tốt cơ hội này. Không phải vấn đề về khả năng ứng dụng công nghệ mà theo các chuyên gia, nhận thức đang là rào cản lớn nhất ngăn các DN vừa và nhỏ Việt Nam đi xa hơn.
Ngoài ra, một vấn đề mà nếu không được giải quyết ngay trên sân nhà thì có ra thế giới, Việt Nam cũng khó cạnh tranh. Đó là người tiêu dùng đang ngày càng thận trọng, bởi theo thống kê, 37% các trang web thương mại điện tử quốc tế không tôn trọng quyền lợi thông tin cơ bản của khách hàng, dẫn tới tổn thất 770 triệu EUR/năm trên thế giới.
Chọn lợi nhuận ban đầu được đánh giá như "thả con cá rô, bắt con săn sắt" khi dự báo doanh thu kênh bán lẻ thương mại điện tử tại khu vực APEC sẽ tăng gần 1,5 lần, lên mức 3.000 tỷ USD trong năm 2021.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!