Doanh nghiệp thay đổi chiến lược xuất khẩu do cước vận tải biển liên tục biến động

VTV Digital-Thứ sáu, ngày 22/03/2024 06:36 GMT+7

VTV.vn - Doanh nghiệp tập trung vào các thị trường đông dân ở khu vực châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ khi 1 container từ châu Á tới châu Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000USD.

Những đôi giày Việt Nam có lẽ sẽ hụt hơi trên đường đua, mất thế cạnh tranh khi giá cước vận tải biển liên tục tăng cao thời gian qua. Căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 container từ châu Á tới châu Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000USD. Doanh nghiệp Việt sẽ phải tăng giá giày, hay là chịu lỗ, hay còn cách nào.

Chuyên cung cấp các sản phẩm thạch dừa và nha đam. Doanh nghiệp cho biết năm nay doanh nghiệp sẽ tập trung vào các thị trường đông dân ở khu vực châu Á như Trung Quốc hay Ấn Độ. Việc đàm phán với nhiều khách hàng châu Âu đang được hoãn lại một phần vì chi phí vận tải qua khu vực này đang có nhiều bất lợi.

"Những thị trường mới châu Âu cũng rất tiềm năng thì bị ảnh hưởng của chiến tranh ở Biển Đỏ nó đang cản trở. Chúng tôi tập trung vào thị trường đông dân, có sức tiêu thụ lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, Đông Âu và Trung Á", ông Nguyễn Điệp Phát - Phó Tổng giám đốc Công ty Thực phẩm GC cho biết.

Tuyến đường hàng vận chuyển từ châu Á qua châu Âu và Mỹ đang tác động lớn đến các doanh nghiệp ngành dệt may. Vì có nhiều khách hàng chủ chốt đang ở khu vực này nên doanh nghiệp chọn cách đàm phán để chia sẻ khó khăn về cước vận tải.

"Chi phí logictics của chúng tôi tăng 4 lần so với hồi tháng 12 năm rồi. Tháng 3 này chúng tôi chia sẻ cùng với khách hàng bên nhập khẩu, tháng 1 và 2 thì chưa có, tuy nhiên có tăng thì hãng tàu cũng chốt được giá thì chúng tôi mới chốt được với khách hàng", ông Phạm Văn Việt - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Công ty Trách nhiệm hữu hạn Việt Thắng Jean cho biết.

Theo các doanh nghiệp logistics, trong bối cảnh căng thẳng hiện nay, các hãng tàu sẽ tăng thêm nhiều chi phí. Các chi phí này nhằm tăng cường phần bảo hiểm cho rủi ro khi đi qua khu vực có chiến tranh, chi phí bảo hiểm và đặc biệt là tiền công cho thủy thủ đoàn phục vụ.

Bà Bùi Vân Kiều- Giám đốc Điều hành Addicon Logistics cho biết: "Sẽ cố gắng hỗ trợ cho khách hàng cập nhật chi phí sớm hơn, dự báo chi phí trước đó. Chung tay với khách. Ví dụ như các hãng tàu họ có tăng rất nhiều thì chúng ta cố gắng duy trì cái mức để đồng hành cùng doanh nghiệp từ chi phí vận tải nội địa trucking (đường bộ), chi phí local charge, khai thủ tục hải quan".

Theo Bộ Công Thương, căng thẳng tại Biển Đỏ có thể khiến 1 container đi qua khu vực châu Âu bị đội chi phí thêm từ 1.000 - 2.000 USD. Và những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều gồm dệt may, da giày, đồ gỗ đến sản phẩm điện tử. Do đó, khuyến cáo doanh nghiệp xuất khẩu các tuyến dài cần có biện pháp ứng phó kịp thời để tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước