Thế giới đang chuyển từ kỷ nguyên của điện tử hóa, tự động hóa và tin học hóa sang kỷ nguyên của số hóa, thông minh hóa và trí tuệ nhân tạo. Các mô hình kinh doanh hoàn toàn mới xuất hiện, lấn át các hình thức kinh doanh truyền thống góp phần tạo nên thời đại kinh tế hoàn toàn mới là kinh tế số. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết buộc các doanh nghiệp Việt phải thay đổi và nâng cao hơn nữa nhận thức về kinh tế số nếu không muốn bị tụt lại phía sau.
Theo các chuyên gia, nhận thức của doanh nghiệp Việt hiện nay về phát triển kinh tế số còn yếu dẫn đến nhiều lĩnh vực bị doanh nghiệp ngoại lấn át, thậm trí triệt tiêu ngay tại sân nhà.
Để thúc đẩy kinh tế số, các chuyên gia cho rằng Việt Nam cần phải kiến tạo môi trường sinh thái thuận lợi, trước hết là môi trường pháp lý, nhất quán về cơ chế chính sách và đặc biệt phải chấp nhận rủi ro để thử nghiệm các hình thức kinh doanh mới trên nền tảng công nghệ 4.0. Các lĩnh vực như tài chính, ngân hàng cần phải đi tiên phong.
Các chuyên gia khẳng định, nền kinh tế số sẽ vừa tạo cơ hội để kết nối các doanh nghiệp, giúp kết nối các giá trị. Như vậy sẽ tạo nên nhiều hơn nữa các cơ hội thành công và lợi nhuận.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!