Tại Trung Quốc, ngay sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ, các doanh nghiệp nước này đã nhanh chóng quay lại được đà hoạt động nhờ tư duy nhạy bén với thời cuộc.
"1 dây chuyền sản xuất khẩu trang là 1 cỗ máy in tiền" là dòng tít lớn trên tờ Bangkok Post. Dường như hiểu rõ được câu nói này, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đã nhanh chóng có chiến lược riêng.
Tại tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc, thay vì những bộ váy kiêu sa, hàng trăm công nhân tại xưởng may EP Yaying Group, vẫn hàng ngày chăm chỉ sản xuất ra những chiếc khẩu trang y tế.
Đây chỉ là 1 trong hơn 3.000 doanh nghiệp Trung Quốc quyết định thêm vật tư y tế như khẩu trang, đồ bảo hộ, thuốc khử trùng, nhiệt kế và các thiết bị y tế khác vào danh mục kinh doanh.
Nguyên nhân là do những sản phẩm y tế cơ bản trên không phải là một sản phẩm quá phức tạp và các nhà máy có thể tận dụng dây chuyền sẵn có để sản xuất gia tăng chứ không cần phải tốn nhiều tiền đầu tư mới. Điều này cho thấy tư duy thời cuộc, nhạy bén của các doanh nghiệp Trung Quốc.
Bên cạnh đó, nước này cũng đang chứng kiến một bước đột phá trong việc phát triển các dịch vụ y tế số. Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe như Ping An Good Doctor, Ding Xiang Yuan và Chunyu Doctor đều chứng kiến tốc độ tăng trưởng hàng trăm phần trăm.
Còn tại Mỹ, nhu cầu của người tiêu dùng đang được định hình lại đáng kể. Thay vì chi tiền cho các hoạt động vui chơi giải trí, mua quần áo phụ kiện, hay đi du lịch, người Mỹ đang quan tâm đến vấn đề sức khỏe nhiều hơn. Bên cạnh thực phẩm tiêu dùng, những sản phẩm phục vụ cho sức khỏe đã tăng hơn 50% so với thời kỳ trước khi dịch COVID-19 tấn công.
Chính bởi điều này mà các chuyên gia cho rằng, thị trường thiết bị vật tư y tế, sản phẩm chăm sóc sức khỏe sẽ thật sự bùng nổ thời hậu COVID-19, thậm chí có thể có sự lấn sân của nhiều doanh nghiệp tay ngang, muốn chen chân vào thị trường y tế có giá trị lên tới 2.500 tỷ USD của nước này.
Bước đầu chỉ là những thiết bị cấp thiết như máy thở, nước rửa tay nhưng nếu có chiến lược rõ ràng, nắm bắt tốt sự thay đổi nhu cầu tiêu dùng của thời cuộc, phần thắng sẽ lại nằm trong tay những cái tên này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!