Trách nhiệm xã hội hay CSR là một khái niệm đã được đề cập nhiều trong thời gian gần đây. Nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 như hiện nay, việc thực hiện trách nhiệm xã hội của tất cả các DN từ nước ngoài đến trong nước đang kinh doanh tại Việt Nam lại được chú trọng hơn bao giờ hết.
Những doanh nghiệp Hoa kỳ đang thể hiện ra sao trách nhiệm xã hội của mình và DN Việt Nam cần làm gì để nâng cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng?
Theo bà Mary Tarnowka, Giám đốc Điều hành Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham), các công ty Hoa Kỳ đang có mặt tại Việt Nam luôn có những giá trị toàn cầu và có ý thức sâu sắc trong việc thực hiện các trách nhiệm xã hội (CSR).
Trong một khảo sát của Amcharm cách đây vài tuần về sự ảnh hưởng của COVID-19 đến các doanh nghiệp Hoa kỳ tại Việt Nam, các doanh nghiệp đều lo ngại về ảnh hưởng của dịch đến các hoạt động kinh doanh vì rõ ràng, sự trì trệ là không thể chối cãi. Tuy nhiên, đây là cơ hội để họ đào tạo kỹ càng cho công nhân viên, từ an toàn lao động, bảo vệ sức khỏe đến khử trùng sạch sẽ nơi làm việc.
Bên cạnh đó, trong thời gian này, các công ty có thể khai thác triệt để làm việc trực tuyến tại nhà, đây là một xu thế đã được áp dụng rất thành công và hiệu quả trên thế giới, tuy nhiên, chưa phổ biến tại Việt Nam.
Bên cạnh đó, thời điểm này khi mà hầu hết các doanh nghiệp đều chững lại đây sẽ là cơ hội để họ nhìn nhận chiến lược kinh doanh đã phù hợp chưa, tính toán cách để mở rộng thị trường, cách thức kinh doanh để hoàn thành mục tiêu trong những tháng tiếp theo nữa.
Amcham có 2 chương trình đào tạo để các doanh nghiệp có thể ý thức được trách nhiệm xã hội là một phần không thể thiếu được của phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, các tổ chức phi chính phủ cũng nên có những hoạt động chia sẻ rõ nét hơn về ý nghĩa của các hoạt động xã hội cho cộng đồng. Từ những tổ chức này với sự giao lưu thường xuyên sẽ thay đổi nhận thức của các doanh nghiệp. Bởi lẽ, một doanh nghiệp thay đổi sẽ có ý thức tuyên truyền cho các doanh nghiệp khác làm theo, từ đó tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp có ý thức thể hiện trách nhiệm trong kinh doanh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!