Ảnh minh họa - Dân trí.
Việt Nam hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 16 của EU. Theo Bộ Công Thương, xuất khẩu của nước ta sang EU đã tăng 28% so với cùng kỳ năm 2020, đạt gần 10 tỷ USD trong quý I/2021.
Ở chiều ngược lại, dòng vốn đầu tư FDI từ các nước EU vào Việt Nam cũng ngày một gia tăng, nhất là sau khi các hiệp định thương mại như EVFTA, UKVFTA chính thức có hiệu lực.
Theo các chuyên gia, đây là cơ hội lớn để các doanh nghiệp Việt đón đầu thời cơ bởi Việt Nam vẫn được đánh giá là "đất lành" thu hút vốn FDI chất lượng cao sau đại dịch.
Theo nhận định từ công ty One IBC, nguồn đầu tư này thường tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp, dịch vụ và công nghệ. Các lĩnh vực như nông nghiệp, may mặc, giày da của Việt Nam cũng được hưởng lợi, cải thiện chất lượng sản xuất nhờ vào dòng vốn này.
Do đó, để nắm bắt được lợi thế và duy trì nguồn tiền FDI vào Việt Nam, một trong những giải pháp được đưa ra là doanh nghiệp Việt chủ động thành lập các công ty con, văn phòng đại diện tại các nước sở tại.
Mục tiêu là để hợp tác trực tiếp với công ty mẹ ở châu Âu, mang thương hiệu và sản phẩm châu Âu, đồng thời thành lập xưởng sản xuất ở Việt Nam xuất khẩu tới công ty tại châu Âu.
Điều này sẽ giúp doanh nghiệp Việt đón đầu nguồn tiền từ châu Âu, gia tăng độ tin tưởng khi có văn phòng trực tiếp tại nước ngoài, giúp các nhà đầu tư vào nước ta nhanh chóng hơn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!