Từ năm 2010, khi Hiệp định Đối tác kinh tế Việt - Nhật được triển khai đồng bộ, đã có trên 800 dòng nông, thủy sản Việt Nam vào Nhật với thuế suất 0%. Vì vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt biết tận dụng cơ hội này. Thậm chí, một số doanh nghiệp nhỏ đã xuất khẩu trực tiếp nông sản vào Nhật. Tiêu biểu như Công ty Nông sản Hưng Việt mới phát triển từ hộ nông dân tại vùng rau trọng điểm của miền Bắc.
Điểm đặc biệt của DN này là họ liên kết được với doanh nghiệp Nhật Bản. Đối tác Nhật trực tiếp đặt hàng và kiểm tra chất lượng. Điều này sẽ giảm chi phí xuất khẩu trung gian và lợi nhuận không bị chia sẻ. Thế nhưng, DN Việt Nam phải đảm bảo được chất lượng và mẫu mã rau tuân thủ theo các yêu cầu riêng biệt, khá chặt chẽ của đối tác phía Nhật.
Rau trong vùng sản xuất đã được đối tác Nhật Bản kiểm nghiệm đạt chuẩn. Nhưng sau đó, phía Nhật vẫn cử nhân viên về tận nơi sơ chế, kiểm tra rau trước khi xuất đi. Bất kỳ một lỗi nhỏ nào, cây rau cũng bị loại. Từng cây rau phải được kiểm dịch trước khi vào đất Nhật.
Các nhân viên phía Nhật có thể đột xuất về kiểm tra vùng sản xuất, chế biến của doanh nghiệp xuất khẩu Việt. Mọi yêu cầu khắt khe về loại phân, thuốc, giống rau và cả quy trình sản xuất sạch đều phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt của phía Nhật Bản, khi đó, rau Việt mới có cơ hội đặt chân vào một thị trường vốn nổi tiếng là khó tính nhất thế giới này.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!