Doanh nghiệp XNK đang phải gánh cả phí vệ sinh container hay phí tắc nghẽn hàng tại cảng. (Ảnh minh họa)
Cũng theo báo cáo, không những thu nhiều phụ phí, giá các loại phụ phí cũng tăng theo thời gian. Bên cạnh đó, các phụ phí đã tăng khoảng 20 đến 30% so với năm 2013, việc đóng quá nhiều phí làm tăng chi phí vận tải và giá thành sản phẩm, giảm sự cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Các loại phí và phụ phí mà doanh nghiệp xuất, nhập khẩu đang phải gánh:
1. Phí dịch vụ container
2. Phí mất cân đối container
3. Phí sửa chữa vỏ container
4. Phí vệ sinh container
5. Phí thủ tục
6. Phí hóa đơn
7. Phí lưu kho bãi
8. Phí cầu đường
9. Phí tắc nghẽn tại cảng
10. Phụ phí xăng, dầu (hãng tàu thu khi giá xăng, dầu tăng)
Các doanh nghiệp có ý kiến rằng trong số 10 loại phí và phụ phí nêu trên, một số mục vô lý như phí vệ sinh container, phí sửa chữa vỏ container hay phí tắc nghẽn cảng.