Doanh nghiệp xoay xở vượt khó mùa dịch

Ban Thời sự-Chủ nhật, ngày 22/08/2021 06:28 GMT+7

VTV.vn - Trong gần 2 năm qua, dịch bênh khiến các doanh nghiệp đứng trước những khó khăn chưa từng có. Không chỉ khó về vốn, nhân sự, công nghệ, mà DN đặc biệt khó về đầu ra.

Dù vậy, trong "nguy" vẫn có "cơ", doanh nghiệp nào nắm bắt được "thời cơ" vẫn có những điểm sáng trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ưu tiên số một hiện nay trên phạm vi cả nước là ngăn chặn dịch bệnh, chỗ nào an toàn mới sản xuất; chỗ nào đã khống chế được dịch hoặc vùng xanh thì cố gắng đẩy mạnh sản xuất để kinh tế không bị đứt gãy. Tinh thần vượt khó này đang được các doanh nghiệp đồng lòng thực hiện.

Công ty Cổ phần Excook không may đầu tư xây dựng nhà máy đúng vào thời điểm COVID-19 bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam. Mục tiêu của doanh nghiệp là xuất khẩu được hàng nghìn tấn mì ăn liền chất lượng cao mỗi năm. Tuy nhiên vì dịch, đến nay doanh nghiệp vẫn chưa ký được đơn hàng nào. Doanh nghiệp đành tập trung vào thị trường trong nước, nhưng cũng không dễ dàng.

Doanh nghiệp xoay xở vượt khó mùa dịch - Ảnh 1.

Tìm hướng đi để tồn tại trong khó khăn sẽ giúp các doanh nghiệp đứng vững. (Ảnh minh họa: Báo Đầu tư)

"Rất khó khăn trong giai đoạn hiện nay vì chúng tôi cũng không thể đưa những sản phẩm như thế này vào siêu thị phân phối một cách đại trà ngay lập tức cho người tiêu dùng trong nước được", Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Excook Trần Văn Trọng chia sẻ.

"Đây là một loại mì làm từ tinh bột Konjac, rất phổ biến ở Nhật Bản, Hàn Quốc và cũng thịnh hành ở các nước châu Âu, tuy nhiên ở trong nước, phần lớn người dân lại chưa biết nó là gì", ông Trọng cho biết thêm.

Thay đổi chiến lược, doanh nghiệp đưa hàng lên bán online và hướng tới đối tượng khách hàng là các hội nhóm chăm sóc sức khỏe, những người có hiểu biết nhất định về sản phẩm. Doanh số bán hàng hàng tháng vì thế cũng tăng ở mức 2 con số.

Trong khi đó, Công ty TNHH LV & Hòn Ngọc Viễn Đông thuận lợi hơn, vẫn xuất khẩu được cho những bạn hàng lâu năm. Tuy nhiên, do dịch bệnh nên vận chuyển khó khăn, hàng làm xong cứ chất đống trong xưởng. Do đó, doanh nghiệp quyết định tăng chi, tới đây sẽ thuê container từ càng tới xưởng lấy hàng, sau đó tìm cách nói khó với bạn hàng để tăng giá bán.

"Mình phải nói khó với khách và đề nghị khách ủng hộ để hỗ trợ thêm cho mình một phần. Rất may là khách của doanh nghiệp là khách cũ nên họ cũng tạo điều kiện, hỗ trợ cho một phần", Giám đốc Công ty TNHH LV & Hòn Ngọc Viễn Đông Đỗ Đình Lăng cho hay.

Trong tháng 7 vừa qua, cả nước có hơn 9.800 doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động và giải thể. Thế nhưng ngược lại, cả nước cũng có hơn 13.600 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Tìm hướng đi để tồn tại trong khó khăn sẽ giúp các doanh nghiệp đứng vững. Nhiều doanh nghiệp đứng vững sẽ tạo nền tảng vững chắc để cả nền kinh tế vượt khó đi lên.

Doanh nghiệp ứng phó thế nào để tránh đứt gãy sản xuất trong dịch? Doanh nghiệp ứng phó thế nào để tránh đứt gãy sản xuất trong dịch?

VTV.vn - Dịch bệnh xuất hiện khiến nhiều mắt xích sản xuất bị đứt gãy. Các doanh nghiệp đang ứng phó như thế nào để duy trì cung ứng hàng hóa và không bị mất hợp đồng với bạn hàng?

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước