Nhân viên xếp các hộp chứa hàng hóa tại một nhà kho Amazon ở Phoenix, Arizona, Mỹ. (Ảnh: Bloomberg)
Đây là công ty công nghệ lớn tiếp theo của Mỹ ghi nhận kết quả kinh doanh thuận lợi sau Apple.
Doanh thu quý II của Amazon đạt 134,4 tỷ USD, cao hơn 3 tỷ USD so với dự báo của các nhà nghiên cứu thị trường.
Dịch vụ web (Amazon Web Service - AWS) của công ty đạt doanh thu 22,1 tỷ USD, trong khi doanh thu quảng cáo là 10,7 tỷ USD. AWS chiếm 70% trong tổng số 7,7 tỷ USD lợi nhuận hoạt động của Amazon.
Lợi nhuận của công ty tăng vọt so với cùng kỳ năm 2022. Thu nhập ròng của Amazon là 6,7 tỷ USD trong quý, đảo ngược so với khoản lỗ ròng 2 tỷ USD trong quý II/2022 và vượt qua ước tính 3,6 tỷ USD lợi nhuận của các nhà phân tích Phố Wall.
Đây là lần đánh bại thu nhập lớn nhất của Amazon kể từ báo cáo quý IV/2020. Lợi nhuận vượt trội cho thấy những nỗ lực cắt giảm chi phí liên tục của CEO Andy Jassy đang bắt đầu đơm hoa kết trái.
Trước đó, Amazon đã khởi xướng đợt sa thải lớn nhất trong lịch sử, cắt giảm 27.000 việc làm kể từ mùa thu năm 2022. Gã khổng lồ thương mại điện tử đã đóng băng việc tuyển dụng của công ty và CEO Jassy đã tìm cách cắt giảm chi phí tại các đơn vị trong toàn công ty.
Số lượng nhân viên toàn cầu của Amazon đã giảm 4% so với cùng kỳ năm 2022 xuống còn 1,46 triệu người tính đến cuối quý II.
Amazon kỳ vọng rằng tình hình kinh doanh của công ty sẽ tiếp tục diễn biến thuận lợi trong quý III, với doanh thu dao động trong khoảng từ 138 - 143 tỷ USD.
Trước đó, một công ty công nghệ lớn khác là Apple cũng đã ghi nhận doanh thu quý II đạt 81,8 tỷ USD, bất chấp doanh số các mặt hàng chủ lực như iPhone không đạt kỳ vọng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!