Du lịch đảo Phú Quý: Mãi là... tiềm năng?

Trọng Ninh-Thứ ba, ngày 21/05/2013 22:47 GMT+7

Ảnh: VTV News

Hiện ngành du lịch đảo Phú Quý vẫn chỉ được đánh giá là tiềm năng. Vì sao ngành công nghiệp không khói này lại dậm chân tại chỗ, trong khi được định hướng là ngành mũi nhọn của mảnh đất này?

Chuyến tàu vận chuyển hành khách cùng các mặt hàng thiết yếu từ cảng Phan Thiết ra đảo Phú Quý cách một ngày mới có một chuyến duy nhất. Đa số khách đi tàu là người hành nghề kinh doanh, kiếm sống trên đảo, hiếm hoi lắm mới thấy bóng dáng một vài khách du lịch.

Mặc dù phải tốn rất nhiều thời gian cho chuyến hành trình vượt 56 hải lý, nhưng con tàu nửa giống tàu khách, nửa giống tàu hàng này vẫn không thể có cho hành khách một chỗ an vị để có thể chống chọi những cơn say sóng. Họ phải lấy sàn tàu làm nơi thư giãn trong suốt chuyến đi.

Hơn nửa ngày trên chuyến vượt biển bằng con tàu siêu chậm, khiến các du khách đặc biệt là các doanh nhân có ý định ra đảo tìm kiếm cơ hội đầu tư cũng phải e dè. Đó là điều vẫn thường được các nhà quản lý du lịch đảo đoán biết từ trước.

Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng VHTT huyện đảo Phú Quý cho biết: “Do tình hình giao thông, điện nước chưa thu hút được khách nên các doanh nghiệp chưa dám đầu tư”.

Chỉ cách đất liền hơn 100km nhưng phải đi 6-7 giờ tàu mà không phải lúc nào cũng có. Đó là trở ngại khiến Phú Quý, hòn đảo Đông Nam của Tổ Quốc từ lâu chỉ được biết đến là quê hương của những nguồn hải sản hiếm có. Còn du lịch dường như đã dậm chân tại chỗ, trong khi danh lam thắng cảnh của đảo không phải là thiếu.

Xem ra du lịch Phú Quý vẫn chỉ được biết đến với 2 chữ “tiềm năng” nếu như không có bước đột phá mới về vận tải khách đường biển.

Theo nhận định của các chuyên gia, với hơn 32km bờ biển cùng nhiều danh thắng độc đáo, Phú Quý hoàn toàn có đủ điều kiện để phát triển du lịch sinh thái biển. Nhưng bất cập về dịch vụ giao thông, nước sinh hoạt, điện cũng không đủ phục vụ 24/24 giờ, luôn khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc kỹ trước khi quyết định móc hầu bao của mình.

Hy vọng cuối cùng cho Phú Quý lúc này là sự hỗ trợ của Nhà nước trong việc nâng cấp dịch vụ vận tải đường biển.

Ông Huỳnh Văn Hưng, Bí thư, Chủ tịch UBND huyện đảo Phú Quý cho biết: “Chính phủ có quyết định hỗ trợ nguồn vốn trên 70 tỷ đồng cho tỉnh Bình Thuận giao cho Sở GTVT đóng tàu khách với vận tốc 14 lý/giờ. Và một doanh nghiệp tư nhân đang làm dự án đóng tàu chở khách 22 lý/giờ với 32 tỷ. Hai tàu này sẽ góp phần cải thiện giao thông đường biển, thu hút được du lịch”.

Cùng với giao thông đường biển, huyện đảo cũng đang xúc tiến lại hệ thống sân bay, cầu cảng. Đây là chiếc chìa khóa quan trọng để mở ra cánh cửa du lịch vốn bị đóng kín từ lâu, khép lại tên gọi đảo Phú Quý - “Quý mà chưa Phú”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước