Trong năm qua, du lịch - ngành công nghiệp không khói đã đóng góp doanh thu chiếm hơn 10% tổng sản phẩm của TP.HCM. Lượng khách quốc tế đến thành phố ngày càng tăng, khoảng 7,5 triệu lượt, chiếm khoảng 50% lượng khách quốc tế đến cả nước năm 2018. Tuy nhiên, đây là thành quả chưa tương xứng với tiềm năng vốn có.
Theo khảo sát của Tổng cục Du lịch Việt Nam, 71% khách du lịch quốc tế tới Việt Nam những năm gần đây tham khảo qua các nguồn trực tuyến để lựa chọn điểm đến và có tới 64% khách du lịch quốc tế đặt chuyến du lịch đến Việt Nam qua kênh trực tuyến.
Các thành phố lớn trên thế giới có thể có nhiều cách thức vận hành du lịch khác nhau. Nhưng điểm chung là chính quyền đều cố gắng xây dựng mạng lưới thông minh có liên kết với nhau nhằm cải thiện ngành dịch vụ, du lịch tốt hơn.
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam, nhờ tăng cường ứng dụng công nghệ mà các doanh nghiệp nước ngoài như Agoda và Booking.com đã chiếm 80% thị phần đặt phòng khách sạn trực tuyến ở Việt Nam. Do vậy, bài toán thông minh không chỉ giúp cơ quan quản lý hoạt động hiệu quả hơn mà còn hỗ trợ doanh nghiệp nội địa có cơ hội tăng sức cạnh tranh.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!