Nhiều yếu tố giúp ngành du lịch tự tin hơn cho mục tiêu cuối năm nay. Nhưng "Khi nào bỏ được nạn chặt chém thì chắc khách du lịch lên được 50 triệu", hay "Mong là sẽ không có khách quốc tế nào bị "cắt cổ", thì du lịch mình mới càng ngày phát triển được". Chặt chém, hay bán với giá "cắt cổ" là một trong những điểm trừ của du lịch Việt Nam. 1 streamer quốc tế nổi tiếng bị ép mua dịch vụ giá đắt đỏ ngay trên sóng livestream. Ra giá 100 USD cho 1 trải nghiệm xe điện thăng bằng tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, và giá chốt là 1 triệu đồng, đắt gấp 20 lần so với giá thực tế. Đây là những hình ảnh xấu xí xuất hiện ngay trên livestream của streamer nổi tiếng người Mỹ (IshowSpeed) - sở hữu kênh Youtube với 31,7 triệu người đăng ký, tính tổng các mạng xã hội là khoảng 80 triệu lượt theo dõi. Còn hàng trăm ngàn người cùng theo dõi livestream vào thời điểm đó đã rất sốc với cái giá cắt cổ.
Ông Nguyễn Duy An - Phó Chủ tịch UBND Quận 1, TP Hồ Chí Minh cho biết: "Ngay sau khi vụ việc xảy ra vào tối 14/9, lãnh đạo quận đã chỉ đạo lực lượng công an và UBND phường Bến Nghé mời các đối tượng lên công an phường để lập hồ sơ xử lý, đồng thời UBND phường bến Nghé đã làm việc với Ban tổ chức để mời đại diện streamer lên xin lỗi và hoàn lại tiền".
Người cho thuê xe điện thăng bằng sau đó đã bị cơ quan chức năng xử phạt 10 triệu đồng. Tuy nhiên, 6,9 triệu lượt xem video, cùng tốc độ lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội đã đẩy vụ việc tới 1 kết quả quá đáng tiếc, mà lẽ ra chỉ riêng sự có mặt của streamer đình đám này tại phố đi bộ Nguyễn Huệ cũng đã là 1 cơ hội ngàn vàng để quảng bá du lịch TP Hồ Chí Minh.
Giây phút IshowSpeed mới đến Việt Nam. "We are here. In VietNam". Sau đó là những trải nghiệm chợ Bến Thành, nếm thử bánh mì, đi thăm bảo tàng… Anh đều khá hài lòng. Cho đến khi xảy ra sự cố đáng tiếc tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. 18 tiếng livestream theo như thỏa thuận với ban tổ chức mời anh đến TP Hồ Chí Minh lần này, đã bị rút ngắn xuống chỉ còn 4 tiếng, vì IshowSpeed nói rằng: anh không cảm thấy có cảm xúc để tiếp tục livestream.
Tiến sỹ Dương Đức Minh - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch TP Hồ Chí Minh cho hay: "Với lượng theo dõi streamer đến 80 triệu thì mình chỉ cho 1% lượng khách mà có thể tương tác mà có thể chuyển hóa thành hành vi di chuyển điểm đến TP Hồ Chí Minh thì chúng ta thấy lượng khách nó bị ảnh hưởng khá nhiều. 1% của 80 triệu lượt khách là 800.000 lượt khách, khi mà lượng khách bị ảnh hưởng như vậy thì chúng ta cũng sẽ bị mất đi cơ hội chi tiêu".
Vụ việc đã được xử lý xong. Du khách cũng đã được xin lỗi và đền bù thiệt hại, nhưng chắc chắn nó đã làm "đổ sông đổ biển" rất nhiều nỗ lực của ngành du lịch thời gian qua. Sự việc này cho thấy, du lịch TP Hồ Chí Minh nói riêng hay du lịch Việt Nam nói chung sẽ phải có kế hoạch lâu dài, bài bản, đối với vấn đề gìn giữ, nâng cao hình ảnh du lịch Việt trong con mắt du khách quốc tế. Có như vậy thì họ mới quay trở lại và giới thiệu cho những người khác cùng tới được.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!