Malaysia đã trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện cho các hãng sản xuất ô tô của thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters)
Hãng sản xuất ô tô Ford cuối tuần trước cho biết đã phải tạm dừng dây chuyển sản xuất dòng xe bán tải F-150 phổ biến của mình tại một trong những nhà máy ở Mỹ do thiếu các linh kiện liên quan chất bán dẫn từ chuỗi cung ứng tại Malaysia.
Thực tế là không chỉ có Ford mà nhiều hãng xe khác cũng gặp tình trạng tương tự do các nhà máy cung cấp linh kiện tại Malaysia bị ngừng hoạt động do bùng phát đại dịch COVID-19. Những năm gần đây, Malaysia đã trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện cho các hãng sản xuất ô tô của thế giới.
Nhằm tránh đứt gãy chuỗi cung ứng, các nhà máy của một số nhà cung cấp lớn như Infineon hay STMicro vẫn được tạo điều kiện ưu tiên để duy trì hoạt động với 60% lực lượng lao động trong thời gian phong tỏa và dự kiến có thể quay trở lại 100% công suất khi hơn 80% công nhân được tiêm chủng đầy đủ.
Tuy nhiên, tình hình thực tế lại khác khi biến thể Delta cho thấy tốc độ lây nhiễm quá nhanh. Một loạt các nhà máy của STMicro, Infineon đã phải đóng cửa trong tháng 7 và tháng 8 sau khi phát hiện các ca nhiễm COVID-19 trong công nhân. Theo quy định, nếu có hơn 3 công nhân nhiễm COVID-19 là các nhà máy phải đóng cửa 2 tuần để tẩy trùng.
Đại diện hãng Infineon cho biết các nhà máy có thể trở lại hoạt động bình thường vào cuối tháng 8 này. Song tình hình vẫn còn nhiều bất ổn khó lường khi dịch COVID-19 tại Malaysia vẫn bùng phát mạnh với khoảng 20.000 ca nhiễm mới mỗi ngày được ghi nhận trong những ngày gần đây.
Cho đến nay, vaccine được xác định vẫn là giải pháp căn cơ để Malaysia có thể tiếp tục duy trì vai trò của mình trong chuỗi cung ứng công nghệ. Chính phủ đang làm việc với các công ty lớn theo hướng ưu tiên tiêm chủng cho toàn bộ nhân viên để các nhà máy sản xuất linh kiện này sớm ổn định trở lại sản xuất.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!