Duy trì và xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa, bền vững với Hoa Kỳ

VTV Digital-Thứ ba, ngày 18/03/2025 13:47 GMT+7

Tự động phát sau
2
Current Time0:00
/
Duration0:00
0:00

VTV.vn - Trong 3 năm trở lại đây, Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 hoặc 9 của Hoa Kỳ.

Hàng hóa Việt Nam xuất sang Mỹ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba

Theo báo cáo từ Cục Thống kê Hoa Kỳ, năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang thị trường này 123 tỷ USD và xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ, đứng sau Trung Quốc và Mexico.

Dù Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, nhưng hàng hoá Việt Nam vẫn chỉ chiếm một tỷ trọng rất khiêm tốn, khoảng 3 - 4% trong tổng nhập khẩu của Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, trong bối cảnh những chính sách thay đổi nhanh chóng, Việt Nam cũng rất cần chủ động các giải pháp. Ngay từ đầu tháng này, tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ, lãnh đạo Bộ Công Thương cũng chia sẻ là Bộ đã thông qua các Đại sứ quán, chủ động chuyển tải thông điệp tới phía Hoa Kỳ về mong muốn duy trì và xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa, bền vững. Hàng hóa Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ chủ yếu là cạnh tranh với các nước thứ ba, không cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp Hoa Kỳ trên thị trường Hoa Kỳ.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: "Việt Nam là một nền kinh tế mở, trong quá trình hội nhập, Việt Nam theo đuổi một chính sách thương mại tự do, mức độ chênh lệch thuế quan đối với hàng hoá Hoa Kỳ là không nhiều và trong thời gian tới có thể tiếp tục xuống thấp hơn do Việt Nam chủ trương giảm thuế MFN đối với nhiều mặt hàng. Do đó, một số sản phẩm Hoa Kỳ có lợi thế cạnh tranh cao như ô tô, nông sản, khí hóa lỏng, ethanol… sẽ được hưởng lợi từ chính sách này, đồng thời sẽ tạo ra các luồng nhập khẩu tích cực từ Hoa Kỳ, góp phần vào việc cải thiện cán cân thương mại giữa hai nước...".

Duy trì và xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa, bền vững với Hoa Kỳ - Ảnh 1.

Năm 2024, Việt Nam xuất siêu sang thị trường này 123 tỷ USD và xếp thứ 3 trong số các nước có thặng dư thương mại lớn nhất với Hoa Kỳ, đứng sau Trung Quốc và Mexico. Ảnh minh họa.

Doanh nghiệp gỗ Việt đảm bảo nguồn gốc xuất xứ hàng hóa

Sự chủ động không chỉ đến từ tầm chiến lược vĩ mô của quốc gia, của ngành, mà cần đến từ chính các doanh nghiệp. Ví dụ như ngành gỗ, Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành này, chiếm tới quá nửa giá trị xuất khẩu.

Mới đây nhất, phía Hoa Kỳ tuyên bố có thể áp thuế lên đến 25% đối với gỗ xẻ và các sản phẩm lâm nghiệp nhập khẩu ngay từ ngày 2/4. Các Hiệp hội và doanh nghiệp trong ngành tại Việt Nam đã và đang chuẩn bị sẵn sàng để có thể tham gia các cuộc điều trần nếu như phía Hoa Kỳ yêu cầu chứng minh quan hệ thương mại trong lĩnh vực gỗ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ là quan hệ bổ trợ cho nhau. Đồng thời, tăng cường đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm để tránh bị áp thuế phòng vệ thương mại, chống lẫn tránh xuất xứ.

Thị trường Hoa Kỳ chiếm đến 50% trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp này. Doanh nghiệp cho biết, đang đẩy mạnh hợp tác với các đối tác xuất nhập khẩu của Hoa Kỳ để giữ vững thị trường.

Ông Nguyễn Văn Thu - Giám đốc Công ty đồ gỗ Thành Tâm cho biết: "Chúng tôi đang tìm cách chuyển đổi cơ cấu mặt hàng, sử dụng gỗ Hoa Kỳ nhiều hơn. Mình nhập nguyên liệu của họ và bán hàng cho họ để nếu có giơ cao thì cũng đánh khẽ. Tuy là đơn hàng chưa nhiều nhưng cũng đang đều đặn, khách hàng vẫn liên tục xúc tiến đơn hàng".

Duy trì và xây dựng mối quan hệ kinh tế, thương mại hài hòa, bền vững với Hoa Kỳ - Ảnh 2.

Hoa Kỳ là thị trường tiêu thụ lớn nhất của ngành gỗ chiếm tới quá nửa giá trị xuất khẩu. Ảnh minh họa.

Để xuất khẩu bền vững, tránh rủi ro, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam cùng ngành chức năng tập trung hỗ trợ doanh nghiệp tăng cường năng lực phòng vệ thương mại, đảm bảo nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam nêu ý kiến: "Kinh nghiệm của chúng tôi thì những doanh nghiệp quản lý doanh nghiệp một cách minh bạch, có các phần mềm hiện đại, đảm bảo độ tin cậy cao của chuỗi cung ứng thì mỗi lần gặp các cuộc điều tra từ phía Hoa Kỳ cũng vượt qua. Tôi rất tin là Việt Nam vẫn tiếp tục là nhà cung ứng gỗ lớn nhất cho thị trường Hoa Kỳ. Đặc biệt ở phân khúc đồ mộc nội ngoại thất".

"Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với hiệp hội gỗ, doanh nghiệp ngành gỗ để hợp tác với những cơ quan có thẩm quyền của chính phủ Hoa Kỳ trong quá trình họ làm việc liên quan đến nguồn gốc. Chúng ta cần phải làm ngay là thực hành tuân thủ quy định về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số để đảm bảo vượt qua rào cản của những thị trường khó tính", ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương cho hay.

Bộ Công Thương đang cùng ngành gỗ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, bằng việc tổ chức Hội chợ xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Hawa Expo, nhằm đa dạng hoá thị trường xuất khẩu.

Hôm nay, một đoàn gồm hơn 60 doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ, tiên phong trong các lĩnh vực Công nghệ, Năng lượng, Hàng không & Quốc phòng, Sản xuất, Nông nghiệp & Thực phẩm… sẽ đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác và mở ra chương mới cho quan hệ kinh tế 2 nước.

Hướng tới cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ Hướng tới cân bằng thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ

VTV.vn -Việt Nam là một trong những đối tác đóng góp quan trọng, bền bỉ trong chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đóng góp hiệu quả hoạt động đầu tư giữa hai bên.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước