EU chưa lo ngại rủi ro giảm phát

Tài Phan-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 11:12 GMT+7

Ngân hàng Trung ương châu Âu

Đối mặt với nhiều lo ngại về rủi ro giảm phát, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) vẫn kiên quyết chưa đưa ra bất kỳ biện pháp vĩ mô nào. Tuy nhiên, ECB cũng cho biết, sẽ sẵn sàng làm đủ mọi cách khi nhận thấy cần thiết.

Mặc dù khu vực đồng Euro đang trên đà hồi phục, những vụ bất ổn gần đây tại Tây Ban Nha vẫn cho thấy nhiều tồn tại. Liên tiếp các chính sách thắt lưng buộc bụng dẫn tới biểu tình. Thực trạng này càng cho thấy rủi ro giảm phát tiềm ẩn. Mức lạm phát tháng vừa rồi của khu vực đồng Euro chỉ vỏn vẹn 0,5%, thấp nhất trong 4 năm qua.

Ông Mike Gallagher, Giám đốc điều hành, Công ty tư vấn tài chính vĩ mô IDEAglobal cho rằng: “Điều đáng lo ngại là nếu để mức lạm phát tự điều chỉnh lại sẽ cần thời gian dài, nền kinh tế có thể phải chịu nhiều áp lực trong thời gian này. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta chưa phải đối mặt với giảm phát, mà hiện giờ mới chỉ là dừng phát”.

Ngân hàng Trung ương châu Âu ECB vẫn kiên quyết giữ mức lãi suất chính ở mốc 0,25%. Tuy vậy, lãnh đạo ECB cho biết sẽ có những thay đổi chính sách khi thực sự cần thiết.

Ông Mario Draghi, Thống đốc ECB cho biết: “Ủy ban quản trị của ngân hàng nhất trí sẽ dùng tới những công cụ đặc biệt nếu tình trạng lạm phát thấp kéo dài quá lâu”.

Quan điểm này của ECB hoàn toàn khác so với hồi tháng trước. ECB thậm chí không ngần ngại bàn thảo về công cụ nới lỏng định lượng. Thông tin này ngay lập tức khiến đồng Euro chịu một phiên sụt giá.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước