Báo cáo "Year in Search 2022" dành cho Việt Nam của Google đã chỉ ra 3 xu hướng chính của người tiêu dùng.
Đầu tiên là "Tìm kiếm giá trị bản thân", báo cáo của Google cho biết sau 3 năm đối mặt với những xáo trộn của đại dịch, người Việt đang định hình lại họ là ai và có thể trở thành ai khi không bị bó buộc bởi những yếu tố như tiêu chuẩn của xã hội và nơi làm việc.
Tiếp nối sau làn sóng nghỉ việc hàng loạt, hiện tượng kiệt quệ trầm trọng lan rộng khắp toàn cầu, khiến mọi người chú ý hơn đến sức khoẻ thể chất và tinh thần cũng như nâng cao kỹ năng của bản thân để tìm kiếm những cơ hội tốt hơn và những cánh cửa rộng mở hơn.
"Khoảng 28% người Việt Nam (so với 23% người tiêu dùng ở Đông Nam Á) cho biết họ dự định chi tiêu nhiều hơn cho việc cải thiện bản thân, bao gồm nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần, thể lực và kiến thức, và 45% (so với 43% người tiêu dùng ở Đông Nam Á) cho biết họ sẽ duy trì mức chi tiêu như hiện nay", báo cáo của Google cho biết.
Trong năm 2022, số lượt tìm kiếm cụm từ "deal lương" tăng hơn 20%
Song song với việc chăm sóc sức khỏe, người Việt đang tìm kiếm những cơ hội mới và cách thức mới để làm nổi bật khả năng và kỹ năng của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Theo đó, số lượt tìm kiếm cụm từ "hồ sơ xin việc-curriculum vitae" tăng hơn 20% khi mọi người tìm kiếm những cách thức mới để trình bày kỹ năng và kinh nghiệm trong hồ sơ ứng tuyển một cách hiệu quả; số lượt tìm kiếm "học nghề" tăng 20%; số lượt tìm kiếm "học nói tiếng Anh" trên YouTube tăng 20%
Ngoài ra, người Việt đang xác định được giá trị của họ trên thị trường việc làm khi số lượt tìm kiếm cụm từ "deal lương" tăng hơn 20%.
Chú trọng giá trị thực
"Chú trọng giá trị thực" là xu hướng tiếp theo của người tiêu dùng Việt. Theo Google, trong bối cảnh kinh tế biến động và lạm phát gia tăng, người tiêu dùng đang rà soát lại chi tiêu nhưng họ không chỉ nhìn vào nhãn giá. Người tiêu dùng tìm những chỉ dấu rõ ràng để cân nhắc xem một nhãn hàng nào đó có đang cung cấp dịch vụ chất lượng tốt hay sản phẩm đáng tin cậy. Người tiêu dùng cũng cân đo đong đếm các lựa chọn để xem món nào là tốt nhất về tổng thể chứ không chỉ là giá rẻ nhất.
Người dùng tập trung vào điều mà họ cho rằng có giá trị lớn nhất - niềm tin. Do đó, số lượt tìm kiếm cụm từ "có đáng tin không" tăng đến 80% so với năm 2021. Người Việt cũng cân nhắc những lựa chọn thương hiệu cung cấp ưu đãi tốt nhất xét trên tổng thể, chứ không chỉ dựa vào giá cả. Số lượt tìm kiếm "giá tốt nhất" cũng tăng 10% tại Việt Nam.
Người Việt có xu hướng cân nhắc những lựa chọn thương hiệu cung cấp ưu đãi tốt nhất xét trên tổng thể, chứ không chỉ dựa vào giá cả
Ngoài ra, trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu vẫn còn nhiều biến động, người Việt tìm kiếm thông tin để nâng cao hiểu biết về tài chính và kinh tế, từ việc tìm hiểu về nguyên nhân giá cả tăng cao đến xu hướng đầu tư mới nổi để đưa ra những quyết định then chốt.
Theo đó, số lượt tìm kiếm về định nghĩa kinh tế như "thế nào là lạm phát" tăng đến 140%, "giá cả hàng hoá là gì" tăng đến 260% và tìm kiếm về tiền số "cryptocurrency" tăng 50%.
Khám phá niềm vui
Trong xu hướng thứ 3, người Việt muốn tận hưởng những chuyến du lịch nước ngoài mà họ đã chờ đợi lâu, kể cả khi họ phải thực hiện thủ tục nhập cảnh phức tạp, rườm rà.
Theo Google, cứ 5 người thì có 1 người tìm kiếm các lựa chọn kỳ nghỉ xa hoa và cứ 10 người thì có 3 người chọn các sản phẩm và trải nghiệm du lịch cao cấp. Trong khi đó, trong số những người thuộc thế hệ "Baby Boomer" (sinh từ năm 1946 – 1964), 57% cho biết giá cả là điều quan trọng khi lên kế hoạch du lịch và 50% trong số họ nói rằng họ muốn có các lựa chọn linh hoạt, có thể hủy hoặc đặt lại miễn phí. Số lượt tìm kiếm về "du lịch nghỉ dưỡng" cũng tăng hơn 40% trong năm 2022.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!