Nhân viên vận chuyển sắp xếp đồ cần giao ngày 2/12 tại Mỹ. Ảnh: AP
Theo báo cáo của công ty phần mềm đám mây Salesforce, chi tiêu trên toàn cầu trong dịp mua sắm trực tuyến Cyber Monday (3/12) đã đạt 49,7 tỷ USD, tăng 3% so với năm trước. Riêng tại thị trường Mỹ, con số này là 12,8 tỷ USD, tăng 2%.
Hoạt động mua sắm trực tuyến tiếp tục tăng mạnh vào Cyber Monday khi nhiều người tiêu dùng Mỹ trở lại làm việc sau kỳ nghỉ dài cuối tuần. Đây cũng là dịp mua sắm trực tuyến lớn thứ ba sau Lễ Tạ ơn và Black Friday.
Trên quy mô toàn cầu, chi tiêu trong ngày Cyber Monday thấp hơn đáng kể so với doanh thu bán hàng trực tuyến trong ngày Black Friday. Salesforce cho biết người tiêu dùng toàn cầu đã chi tiêu kỷ lục 74,4 tỷ USD trong ngày Black Friday, với 17,6 tỷ USD đến từ thị trường Mỹ, trong khi chi tiêu trực tuyến trên toàn cầu trong dịp Lễ Tạ ơn đạt 33,6 tỷ USD.
Cyber Week là khoảng thời gian 5 ngày giữa Lễ Tạ ơn và Cyber Monday. Năm nay tại Mỹ, khách hàng đã chi 76 tỷ USD trong giai đoạn trên, tăng 7% so với năm 2023. Trong khi đó, tổng chi tiêu toàn cầu trong Cyber Week đạt 314,9 tỷ USD, tăng 6% so với năm ngoái.
Đồ chơi vẫn là sản phẩm được khuyến mãi phổ biến nhất, theo Adobe. Đồ điện tử, như máy tính, tai nghe, loa, máy chơi game cầm tay cũng nằm trong nhóm bán chạy.
Đồ điện tử tiêu dùng trở thành tâm điểm chú ý do Tổng thống đắc cử Donald Trump nhiều khả năng tăng thuế nhập khẩu từ năm sau. Khoảng 78% smartphone và 87% máy chơi game cầm tay được nhập khẩu từ Trung Quốc, Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng Mỹ cho biết.
Trong ngày Cyber Monday, 57% doanh số đến từ thiết bị di động, cao hơn so với 33% năm 2019. Việc mua sắm trên điện thoại ngày càng phổ biến.
Điểm đáng chú ý khác là ngày càng nhiều người Mỹ mua sắm theo đánh giá của các cá nhân có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (influencer). Tại các website bán lẻ, tỷ lệ doanh thu từ đối tác liên kết như influencer ngày Cyber Monday là 20,3%, gấp 3 lần năm ngoái.
Số liệu năm nay của Salesforce dựa trên dữ liệu mua sắm của 1,5 tỷ người tiêu dùng, được thu thập qua các khách hàng của công ty và các nguồn khác như Commerce Cloud, Marketing Cloud và Service Cloud.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!