Cuối tuần qua thì một sự kiện đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng ở Mỹ và trên toàn cầu, cả ở Việt Nam, đó chính là ngày Black Friday, một trong những lễ hội mua sắm nổi tiếng nhất trong năm. Đây không chỉ là một ngày, mà còn được xem như khởi đầu của cả mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ. Năm nay, ngày Black Friday cũng đã chứng kiến một sự phục hồi ấn tượng cho các nhà bán lẻ truyền thống tại Mỹ, vốn gặp thách thức trong nhiều năm qua do sức cạnh tranh từ thương mại điện tử.
Cảnh tượng đông đúc, tấp nập đã đồng loạt xuất hiện ở nhiều cửa hàng trên khắp nước Mỹ cuối tuần qua. Trái với nhiều dự báo, nhìn chung, người tiêu dùng Mỹ đã bước vào mùa lễ hội mua sắm Black Friday một cách khá lạc quan.
"Sau bữa tối Lễ Tạ ơn, tôi và bạn bè muốn vận động 1 chút, và ở đây có nhiều mặt hàng đang giảm giá sâu. Thật là tuyệt", bà Carol Ornelas, người mua hàng tại California, Mỹ chia sẻ.
Ngay cả với những người ít ra cửa hiệu mua sắm, thì đây vẫn là một dịp không thể bỏ qua để tìm kiếm những món đồ với giá hấp dẫn.
"Thường thì tôi sẽ mua hàng trực tuyến, nhưng lần này tôi muốn tự tay tìm xem có món đồ nào hợp với mình hay không", chị Crystal Gabriel, người mua hàng tại California, Mỹ chia sẻ.
Năm nay, nhiều nhà bán lẻ đã tung ra các chương trình mua sắm mạnh với mức giảm giá 50-60%, hay tặng phiếu mua hàng với trị giá tới hàng trăm USD dành cho nhiều sản phẩm, giúp thúc đẩy người tiêu dùng Mỹ trở lại với các cửa hàng truyền thống trong bối cảnh mặt bằng giá cả tại Mỹ đã tăng lên đáng kể trong vòng 2-3 năm qua do ảnh hưởng của đại dịch và lạm phát cao.
Bà Cynthia Easey - Trung tâm thương mại Citadel Outlet, California, Mỹ cho hay: "Ngày Black Friday với chúng tôi cũng giống như là trận chung kết Super Bowl của môn bóng bầu dục. Hoạt động của ngày này sẽ là tín hiệu sớm cho cả mùa mua sắm cuối năm, và cho đến giờ mọi thứ vẫn rất ổn".
"Chúng tôi biết rằng, bây giờ người tiêu dùng có thể mua hàng ở bất kỳ đâu thông qua nền tảng trực tuyến. Vì vậy các trung tâm mua sắm cần tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng, như gói quà tặng miễn phí, tính năng mua trực tuyến và nhận tại cửa hàng, hoặc các chương trình bốc thăm trúng thưởng phiếu mua hàng", bà Holly Quartaro - Trung tâm thương mại Galleria Dallas, Texas, Mỹ cho biết.
Cùng với việc mảng thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, sự phục hồi của cửa hàng truyền thống được dự báo sẽ giúp ngành bán lẻ Mỹ "hái ra tiền" trong mùa lễ hội năm nay. Theo khảo sát của Adobe, doanh thu trong ngày Black Friday vừa rồi đã tiếp tục lập kỷ lục mới với mức tăng khoảng 3,5% so với năm ngoái, báo hiệu một mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp tại Mỹ.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!