Dù Việt Nam có thâm niên 20 năm xuất khẩu gạo, với hơn 135 quốc gia và vùng lãnh thổ, song thị trường xuất khẩu gần 80% trong đó là châu Á. Trong khi đó, Campuchia 5 năm qua mới xuất khẩu gạo đi 70 nước trên thế giới, tuy nhiên đại đa số là vào thị trường khó tính trong EU và Mỹ.
Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu 30% sản lượng gạo xuất khẩu là gạo thơm, gạo đặc sản. Trong khi đó, từ năm 2013, gạo cao cấp đã chiếm 40% sản lượng gạo Campuchia xuất khẩu. Do vậy có lúc cùng ở một thời điểm, gạo Campuchia được giá hơn Việt Nam từ 30 - 50 USD.
Ba năm liên tiếp (2012, 2013 và 2014), Campuchia đã đạt giải Nhất cuộc thi "Gạo ngon nhất thế giới". Còn gạo Việt Nam vẫn chưa được xướng tên. Để đạt thành quả trên, Campuchia đã xây dựng những chiến lược đầu tư vào loại gạo nào cho thị trường nước nào một cách bài bản.
Đây chỉ là 3 trong số rất nhiều ví dụ cho sự cạnh tranh khốc liệt của hạt gạo Việt Nam với các đối thủ trên thế giới. Dường như hạt gạo Việt Nam đang cần một chiến lược phát triển mới, trong đó đặc biệt là việc phát triển các thương hiệu gạo Việt để cạnh tranh tại một sân chơi ngày càng khốc liệt.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!