Cấp thiết xây dựng thương hiệu gạo Quốc gia Việt Nam

Ban Thời sự-Thứ năm, ngày 29/10/2015 07:06 GMT+7

Bốc xếp gạo xuất khẩu. (Ảnh: Đình Huệ/TTXVN)

VTV.vn - Trong bối cảnh áp lực cạnh tranh ngày càng lớn, việc nâng cao giá trị hạt gạo, xây dựng thương hiệu gạo Quốc gia đối với Việt Nam đang trở nên cấp thiết.

Việt Nam hiện là nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 thế giới với lượng xuất khẩu hàng năm từ 6 - 8 triệu tấn, mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước từ 3 - 3,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo Quốc gia.

Hiện, các nước xuất khẩu gạo khác đều đã có thương hiệu gạo cho riêng mình: Thái Lan có thương hiệu gạo toàn cầu là Thai Hom Mali; Ấn Độ có gạo Bastima; Campuchia với thương hiệu gạo Phka Rumdoul. Nhờ có thương hiệu và chất lượng tốt, các nước này có lợi thế cạnh tranh về gạo xuất khẩu hơn hẳn Việt Nam. Đáng chú ý, 9 tháng đầu năm 2015, trong 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, chỉ xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm về giá trị.

Thương hiệu gạo quốc gia - Điểm mấu chốt trong tái cơ cấu ngành lúa Thương hiệu gạo quốc gia - Điểm mấu chốt trong tái cơ cấu ngành lúa

VTV.vn - Ngoài thương hiệu quốc gia, các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo cũng phải xây dựng thương hiệu riêng cho mình để tăng thêm tính cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước