Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam chưa giảm

Lê Hương-Thứ ba, ngày 30/07/2013 16:00 GMT+7

Ảnh minh họa

 Mặc dù Thái Lan đang nỗ lực giảm giá và tăng lượng gạo bán ra nhưng Việt Nam chưa có kế hoạch giảm giá gạo xuất khẩu. Đây là khẳng định của ông Thương Thanh Phong, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA).

Ông Phong cho biết, mặc dù Chính phủ Thái Lan dự kiến bán ra 500.000 tấn gạo cao cấp với giá 445 USD/tấn, chỉ cao hơn gạo cùng loại của Việt Nam 4 USD/tấn nhưng Việt Nam chưa có kế hoạch giảm giá gạo xuất khẩu. Lý do vì khối lượng Thái Lan cho trúng thầu không nhiều, mới chỉ có 80.000 tấn.

Trong khi đó, các thị trường mua gạo của Việt Nam như Trung Quốc, châu Á, châu Phi vẫn ổn định, giá gạo nội địa tại Việt Nam thì vẫn cao do thời tiết xấu, mưa nhiều ảnh hưởng đến thu hoạch lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên theo thông tin từ các nhà nhập khẩu nước ngoài và cả các nhà cung cấp Việt Nam, thời gian qua, nhiều hợp đồng mua bán gạo đã bị hủy do giá gạo xuất khẩu tăng đột biến. Sự khan hiếm gạo tại thời điểm này còn ảnh hưởng đến cả chương trình mua tạm trữ gạo của Chính phủ.

Hiện nay các doanh nghiệp mới thu mua tạm trữ được 820.000 tấn, còn thiếu gần 200.000 tấn so với kế hoạch. Hiệp hội cho biết sẽ xin hoãn thời hạn mua tạm trữ đủ 1 triệu tấn gạo đến 15/8.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước