Giá nhiều loại nông sản xuất khẩu tăng cao
Nhiều loại nông sản xuất khẩu đã tăng giá mạnh trong thời gian qua. Có thể kể đến như cà phê, hồ tiêu, ca cao hay sầu riêng. Đây tiếp tục được cho là mặt hàng nông sản sẽ có xu hướng tăng. Nguyên nhân của tăng trưởng một phần nhờ nhu cầu thị trường thế giới đang tăng cao. Tuy nhiên, yếu tố góp phần không nhỏ vào giá xuất khẩu cao của nhiều mặt hàng chính là chất lượng nông sản của Việt Nam đang ngày càng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu đa dạng của nhiều quốc gia, khu vực.
Tăng 3.500 đồng/kg trong ngày 23/4, cà phê trong nước tiếp tục lập vùng giá thu mua mới, cao nhất là 128.000 đồng/kg. Trong khi đầu năm, chỉ neo ở mức 70.000 đồng/kg. Trên thị trường thế giới, giá cà phê Robusta trên sàn ICE London cũng tăng ở các kỳ hạn giao hàng, lên hơn 4.100 USD/tấn.
Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm tin tức hàng hoá Việt Nam cho biết: "Chủ yếu do lo ngại về thiếu hụt nguồn cung. Đặc biệt là cà phê hay ca cao. Việc thời tiết bất lợi có thể khiến sản lượng toàn cầu có thể bị giảm hơn 10%. Thậm chí nhiều hơn".
Vì giá thế giới tăng, nên dù lượng cà phê xuất khẩu trong quý I/2024 chỉ tăng 4,9% nhưng kim ngạch tăng tới hơn 57%, mang về hơn 1,9 tỷ USD.
Còn với sầu riêng, trong quý I năm nay, loại quả này cũng mang về trên 250 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm 2023. Tín hiệu tốt từ việc xuất khẩu đã đẩy giá thu mua sầu riêng lên mức cao, có thời điểm vượt 200.000 đồng/kg.
Hiện sắp rộ vụ từ tháng 5 nên giá đang quay đầu giảm nhưng nhiều ý kiến cho rằng, sầu riêng sẽ tăng giá mạnh vào những tháng cuối năm, bởi nhiều yếu tố thuận lợi.
Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định: "Năm 2024 thuận lợi hơn năm 2023, thứ nhất do sản lượng tăng do diện tích trồng được mở rộng. Thứ hai, mã số vùng trồng tăng so với năm 2023 gần gấp đôi 700 mã. Bộ Nông nghiệp đang đàm phán để xin phép xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, nếu kịp trong năm nay hoặc đầu năm nay thì đó sẽ là tin vui cho ngành sầu riêng".
Chuyên gia cho rằng, giá các loại nông sản sẽ tiếp tục duy trì ở mức cao vì nhu cầu trên thị trường thế giới lớn, trong khi nguồn cung toàn cầu suy giảm.
Ông Phạm Quang Anh - Giám đốc Trung tâm tin tức hàng hoá Việt Nam chia sẻ: "Trong khi các mặt hàng nông sản có tính thời vụ, không thể bổ sung nguồn cung ngay lập tức. Vì vậy, kể cả khi không tăng thêm thì tôi cho rằng giá nông sản sẽ tiếp tục neo ở vùng giá cao trong ngắn và trung hạn. Ít nhất là đến hết quý II năm nay".
Đó là trong ngắn và trung hạn, còn tính đường dài, việc tăng giá trị cho hàng nông sản vẫn phải tính đến các phương án bền vững hơn.
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương đưa ra ý kiến: "Việc xây dựng thương hiệu sẽ là một yếu tố quan trọng để giúp chúng ta nâng cao được giá trị của sản phẩm. Và việc chúng ta đẩy mạnh chế biến sâu cũng sẽ là một yếu tố nữa giúp cho các sản phẩm nông sản của chúng ta không chỉ tăng về khối lượng, mà còn tăng về giá trị trong thời gian tới".
Cùng với việc giá nhiều mặt hàng nông sản tăng cao, xuất khẩu nhóm hàng nông lâm thủy sản đang có được đà tăng trưởng rất khả quan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, 3 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt trên 13,5 tỷ USD, tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu 3,36 tỷ USD.
Tín hiệu tốt từ việc xuất khẩu đã đẩy giá thu mua sầu riêng lên mức cao, có thời điểm vượt 200.000 đồng/kg
Cơ hội cho xuất khẩu hoàn thành mục tiêu 55 tỷ USD
Bước vào giữa quý II, giá xuất khẩu bình quân một số nông sản trong đó có mặt hàng rau quả tăng, giúp nông nghiệp tiếp tục đóng góp nhiều vào phát triển kinh tế khi xuất khẩu lĩnh vực này liên tục ghi nhận kết quả tăng trưởng. Đặc biệt, ngành rau quả đang có những bước tăng trưởng ấn tượng khi tăng hơn 32% so với cùng kì ngay từ quý I và đang được kì vọng lập lên một kỉ lục xuất khẩu mới, có thể đạt từ 6 đến 6,5 tỷ USD trong năm nay
Xuất khẩu quý II được dự báo sẽ còn sôi động hơn quý I, do nhiều mặt hàng nông sản, đặc biệt là các loại rau quả chủ lực như vải thiều, nhãn, xoài, thanh long sẽ bước vào vụ thu hoạch. Do đó, các doanh nghiệp đang tập trung, dồn sức để chuẩn bị nguồn lực, xúc tiến thương mại, tìm kiếm thị trường, ký kết thêm các đơn hàng mới. Quý II năm nay, ngành nông nghiệp đặt mục tiêu tăng trưởng 2,9 - 3%, xuất khẩu khoảng 14 tỷ USD, cao hơn kết quả đạt được trong quý I.
Thị trường xuất khẩu tiếp tục đa dạng, nhưng tập trung vào ba thị trường truyền thống là Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản. Với khách hàng lớn nhất là Trung Quốc, chúng ta có lợi thế về logistics và hai bên đã ký nhiều nghị định thư xuất khẩu nông sản. Điều này liên tục mở ra những tiềm năng để xuất khẩu nông sản tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!