Doanh số bán ô tô mới tại Mỹ sụt giảm ít nhất 13% trong quý 3 vừa qua bất chấp nhu cầu mua xe của người tiêu dùng đang tăng mạnh.
Theo CNN, doanh số bán xe của General Motors quý vừa qua đã giảm tới 1/3 so với năm trước. Trong khi hãng Toyota tại Mỹ, vốn ít bị gián đoạn chuỗi cung ứng, doanh số cũng giảm 22% trong quý 3. Tình trạng thiếu chất bán dẫn và hàng tồn kho thấp khiến giá xe tăng cao kỷ lục trong năm nay.
Theo New York Times, trung bình giá bán 1 chiếc xe ô tô mới trong tháng 9 ở Mỹ khoảng 42.802 USD, tăng 12.000 USD so với cùng thời điểm năm 2020. Hàng tồn kho khan hiếm khiến các nhà sản xuất và đại lý thu được lợi nhuận lớn đồng thời buộc người tiêu dùng phải trả giá cao hơn khi mua xe.
Một khách hàng xem xe tại một đại lý Toyota ở El Monte, California, Mỹ. (Ảnh: AP)
Thiếu hụt các bộ phận như chip điện tử và các vấn đề chuỗi cung ứng khác khiến các nhà máy ô tô phải đóng cửa liên tục trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng khiến nguồn cung xe bị hạn chế.
CNBC cho biết, tình trạng thiếu hàng tồn kho đã trở nên tồi tệ trong hơn 1 năm qua. Ước tính, chỉ có 1 triệu xe ô tô được bán ra trong tháng 9. Đây là doanh số thấp nhất trong thập kỷ qua. Nguồn cung xe dự báo sẽ được cải thiện trong quý 4, nhưng sẽ chưa thể trở lại bình thường cho đến năm 2023.
Mỗi chiếc ô tô đều cần ít nhất 20 - 30 chip điện tử. Đó là chưa kể ô tô hạng sang, trang bị công nghệ cao. Thị trường ô tô ở Mỹ cần tới hàng trăm tỷ chip điện tử mỗi năm. Dịch COVID-19 đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng chất bán dẫn cho ngành sản xuất ô tô.
Thời điểm này, các khách hàng mua xe ô tô tại Mỹ đều phải chấp nhận trả thêm các khoản chi phí, lên tới hàng nghìn USD. Thậm chí nhiều người sẵn sàng tìm đến các đại lý xa hàng trăm cây số để mua xe. Số khác chuyển sang mua ô tô đã qua sử dụng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!