Giá tiêu dùng tại Nhật Bản sau 1 tháng tăng thuế

Quang Hưng (PV Đài THVN thường trú tại Nhật Bản)-Thứ năm, ngày 31/10/2019 09:13 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Kết thúc tháng đầu tiên thực hiện tăng thuế tiêu dùng lên 10%, chỉ số giá tiêu dùng tại Tokyo đã tăng 0,5% so với tháng trước và tăng 0,2% so với cùng kỳ năm trước.

Đây là số liệu công bố của Bộ Thống kê tổng hợp và thông tin truyền thông Nhật Bản phát đi vào ngày 29/10. Đã có nhiều đánh giá tích cực với chính sách điều hành của chính quyền Thủ tướng Abe Shinzo.

Chính sách hoàn tiền bằng điểm cho các giao dịch không tiền mặt và giảm nhẹ gánh nặng thuế được xem là các đối sách sau tăng thuế của Chính phủ Nhật Bản đã mang lại hiệu quả bước đầu. Kết thúc tháng đầu tiên thực hiện tăng thuế, các chỉ số đều cho kết quả tốt hơn so với thời điểm tăng thuế lên 8% vào tháng 4/2014.

Theo báo Kyodo, trích công bố của Bộ Thống kê tổng hợp, thông tin truyền thông Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng tháng 10/2019 khu vực Tokyo là 101,8 điểm, tăng 0,5% so với tháng trước. Tờ báo này đánh giá, với chỉ số này, giá tiêu dùng tăng không đáng kể so với tháng trước. Các mặt hàng tăng giá do tăng thuế như chi phí ăn uống tại các cửa hàng, chi phí thuê nhà, khách san. Tháng 10/2019 cũng ghi nhận phí bảo hiểm thiên tai tăng đến 14,8% so với cùng kỳ năm 2018. Tuy nhiên, phí chăm sóc nhà trẻ đã giảm 88,3% và phí chăm sóc trẻ bậc mẫu giáo giảm 57, 1%.

Theo cuộc điều tra do thời báo kinh tế lớn nhất Nhật Bản Nikkei thực hiện từ ngày 25/10 đến 27/10 cho thấy, 76% người được hỏi cho rằng cán cân thu chi gia đình không thay đổi, 21% cho rằng thu chi gia đình đã bị giảm xuống.

Điều tra về thu chi hộ gia đình lần này tốt hơn hẳn so với thời điểm điều tra tương tự vào tháng 4/2014, khi chỉ có 66% cho rằng cán cân thu chi gia đình không thay đổi nhưng có đến 31% cho rằng cán cân thu chi đã bị giảm đi. Theo đó, báo Nikkei đánh giá, chính sách hoàn tiền bằng điểm cho giao dịch không tiền mặt và giảm nhẹ thuế với một số lĩnh vực bước đầu đã mang lại hiệu quả.

Đánh giá về chính sách hoàn tiền bằng điểm, có 22% người được hỏi cho rằng lợi ích người tiêu dùng đã tăng lên nhưng có đến 75% người tiêu dùng cho rằng chưa làm gia tăng lợi ích với người tiêu dùng, trong đó, người già trên 60 tuổi chiếm đa số.

Chính sách giảm nhẹ gánh nặng thuế cho phép một số mặt hàng như thực phẩm, dịch vụ ăn uống hiện vẫn được hưởng thuế suất tiêu thụ 8%. Nhưng đến năm 2020, chính sách này hết hiệu lực, mức thuế 10% áp dụng đồng đều và câu hỏi đặt ra là cán cân thu chi hộ gia đình có bị ảnh hưởng không.

Các ngân hàng Nhật Bản đối mặt với rủi ro nếu BOJ hạ lãi suất Các ngân hàng Nhật Bản đối mặt với rủi ro nếu BOJ hạ lãi suất Hoạt động sản xuất của Nhật Bản thu hẹp mạnh nhất trong 3 năm qua Hoạt động sản xuất của Nhật Bản thu hẹp mạnh nhất trong 3 năm qua Nhật Bản quyết định mức bổ sung ngân sách tài khóa năm 2019 sau bão Hagibis Nhật Bản quyết định mức bổ sung ngân sách tài khóa năm 2019 sau bão Hagibis

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước