Hiện, thị trường bất động sản vẫn đang đứng trước những khó khăn. Dịch bệnh COVID-19 khiến giao dịch sụt giảm, khủng hoảng pháp lý vẫn chưa được tháo gỡ, lệch pha cung cầu… Trước những khó khăn này, nếu doanh nghiệp không có đủ tiềm lực thì nguy cơ rời khỏi thị trường là rất cao.
Còn đối với các doanh nghiệp có khả năng tài chính mạnh, đây cũng là lúc họ phải đưa ra các giải pháp về tái cơ cấu danh mục dự án đầu tư, tiết giảm chi phí, thậm chí là giải pháp tài chính để bán được hàng.
5 năm qua, phân khúc nhà phố trị giá hàng chục tỷ hơn vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo của chủ đầu tư một khu đô thị. Tuy nhiên, trước những khó khăn của thị trường bất động sản, sắp tới, doanh nghiệp đang phải tính toán lại chiến lược ra hàng. Theo đó, dòng sản phẩm căn hộ sẽ được đưa ra với mức giá vừa phải hơn, để tăng khả năng hấp thu, giữ được dòng tiền thu vào cho doanh nghiệp.
Trước những khó khăn của thị trường bất động sản, sắp tới, nhiều doanh nghiệp đang tính toán lại chiến lược ra hàng. (Ảnh minh họa: Dân trí)
Còn đối với một doanh nghiệp bất động sản khác, việc đưa ra sản phẩm mới vẫn được tiến hành dù thị trường nói chung đang chậm lại. Để đảm bảo dòng tài chính, doanh nghiệp đưa ra 2 chiến lược chính: Thứ nhất là cơ cấu lại danh mục các dự án đầu tư, nghĩa là thay vì công bố lượng dự án mới theo kế hoạch, thì giờ doanh nghiệp phải rút gọn lại, chỉ đưa ra những dự án phù hợp với tình hình hiện nay như nhà ở vừa túi tiền; Thứ hai là phải tính toán lại phương thức thanh toán để người dân vẫn có thể mua được nhà trong bối cảnh tài chính eo hẹp hơn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Theo tiến sĩ Cấn Văn Lực, để đảm bảo hấp thụ sản phẩm, việc tái cơ cấu của các doanh nghiệp nên chú trọng vào các phân khúc có nhu cầu lớn hiện nay như bất động sản nhà ở với giá phải chăng, bất động sản khu công nghiệp, văn phòng cho thuê; ngoài ra là các hoạt động về tái cơ cấu nội bộ, đa dạng hóa các nguồn vốn đầu tư.
Ông Lực cũng chia sẻ thêm, các doanh nghiệp cũng nên đổi mới tư duy, nắm bắt nhu cầu thị hiếu mới của khách hàng như: bất động sản xanh, cảnh quan thoáng đạt, được quản lý chuyên nghiệp… Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, để tiết giảm chi phí, đa dạng hóa hoạt động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!