Tính từ đầu tháng 7/2014 đến nay, giá xăng dầu trong nước đã giảm liên tiếp từ hơn 25.000 đồng xuống còn hơn 17.000 đồng, thế nhưng chỉ cước taxi giảm nhỏ giọt vài phần trăm, còn nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa vẫn chây ì, như muốn đợi giá xăng dầu đảo chiều theo chu kỳ tăng trở lại.
Giá vận tải chỉ giảm từ 5-15%, trong khi giá xăng dầu đến thời điểm này đã giảm khá lâu và khá sâu: 13 lần giảm liên tiếp trong nửa năm với mức kỷ lục khoảng 30%.
Không những không giảm giá, nhiều nơi như Bến xe miền Đông mới đây còn đòi tăng giá vé Tết Nguyên đán Ất Mùi từ 20-60%, trong khi dịch vụ ở đây còn hạn chế, người dân vài ngày nay đã phải xếp hàng từ 3 giờ đợi mua vé.
Trước thực tế các nhà xe đưa ra nhiều lý do để lý giải cho sự chây ì, không chịu giảm cước là do phải chịu nhiều chi phí và trước kia xăng dầu tăng giá họ chưa tăng tương xứng nên giờ khó giảm... Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải và UBND các tỉnh, thành phố Trực thuộc Trung ương đề nghị tăng cường quản lý giá cước vận tải bằng xe ô tô. Nhưng trên thực tế, đó chỉ là một đề nghị vì quyết định giảm giá hay không đang phụ thuộc vào sự tự giác của các doanh nghiệp.
Mời quý vị khán giả xem video chi tiết.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online.