Đầu tháng 4 này, sàn thương mại điện tử Shopee công bố tăng phí thanh toán 1 - 2% cho nhà bán hàng trên sàn. Ngay lập tức, Sendo, Tiki tuyên bố miễn loại phí này cho toàn bộ nhà bán hàng, thậm chí lên đến 2 năm. Tiếng còi khai cuộc cho chặng đua mới trên thị trường thương mại điện tử đã bắt đầu.
Các sàn thương mại điện tử cơ bản đang thu 3 loại phí với nhà bán hàng trên sàn: phí giao hàng, phí chiết khấu (phí hoa hồng) và phí thanh toán. Trong đó, các sàn đang có chính sách phí giao hàng khá tương đồng. Còn lại phí chiết khấu và phí thanh toán đang được từng doanh nghiệp điều chỉnh theo chiến lược riêng.
Phí chiết khấu được sàn thương mại điện tử thu từ 1% - 3% trên giá trị đơn hàng, tùy vào từng ngành hàng cụ thể. Biến động nhất là phí thanh toán. Khoản phí này thường được sàn thu 1% giá trị đơn hàng khi khách thanh toán bằng tiền mặt và ATM nội địa, 2% với thẻ thanh toán quốc tế hoặc tín dụng.
Từ trước đến nay, Shopee không thu phí thanh toán, nhưng đã thông báo sẽ thu phí này từ đầu tháng 4. Ngược lại, Sendo và Tiki trước đó vẫn thu, lại bất ngờ miễn phí toàn bộ phí này trong 2 năm sau động thái của Shopee.
Việc miễn phí thanh toán ít nhiều gây áp lực lên các bản báo cáo tài chính của các doanh nghiệp hiện nay. Cả 4 doanh nghiệp đầu ngành thương mại điện tử Việt Nam đều chịu mức lỗ lũy kế ít là vài trăm tỷ đồng, nhiều cũng gần 2.800 tỷ đồng. Những con số này dự báo sẽ tiếp tục tăng khi xu hướng đốt tiền đầu tư chưa dừng lại, ngay việc tung tiền giảm phí cho nhà bán hàng mới đây là một ví dụ. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử cho rằng chấp nhận chịu thiệt trong ngắn hạn để đổi lấy tăng trưởng dài hạn.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!