Giảm thiểu rủi ro hoạt động ngân hàng thông qua bảo hiểm

VTV Digital-Thứ năm, ngày 28/11/2024 17:14 GMT+7

VTV.vn - Nhiều ngân hàng trên thế giới đã coi bảo hiểm như tấm lá chắn, giúp bảo vệ rủi ro và nâng cao khả năng chống chịu trước các biến động.

Song song với sự phát triển của công nghệ, các ngân hàng và các tổ chức tài chính đang ngày càng đối mặt với nhiều rủi ro, ảnh hưởng tới an toàn hoạt động. Do đó, bản thân các ngân hàng cũng cần mua bảo hiểm cho những rủi ro của mình. Thông tin từ Hội thảo "Tăng cường khả năng chống chịu của Ngân hàng: Kết nối góc nhìn địa phương và toàn cầu trong chiến lược quản trị và chuyển giao rủi ro thông qua bảo hiểm".

Hội thảo đưa ra rất nhiều tình huống rủi ro trong hoạt động ngân hàng, ví dụ như là kẻ gian sử dụng công nghệ deepfake, tức là giả dạng khuôn mặt, hay giả mạo giám đốc tài chính để lừa đảo chuyển khoản, gây thiệt hại lên đến hàng triệu USD. Hay như việc các nhân sự trong ngành ngân hàng sử dụng vị trí, chức danh của mình để phê duyệt các khoản cho vay mà bỏ qua các nguyên tắc an toàn. Những rủi ro này có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Vì thế, nếu mua bảo hiểm, các ngân hàng có thể sẽ được các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường, giúp chia sẻ gánh nặng cho những rủi ro này.

Giảm thiểu rủi ro hoạt động ngân hàng thông qua bảo hiểm - Ảnh 1.

Việc tham gia phòng ngừa rủi ro bảo hiểm của các ngân hàng trong nước còn hạn chế

Các diễn giả chia sẻ, nhiều ngân hàng trên thế giới đã coi bảo hiểm như tấm lá chắn, giúp bảo vệ rủi ro và nâng cao khả năng chống chịu trước các biến động.

Ông Simon McConnell - Chủ tịch khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của công ty luật Clyde & Co, cho biết: "Có những tổn thất lên tới 100 triệu USD. Khu vực Đông Nam Á gần như tất cả các ngân hàng đều mua bảo hiểm thông qua các thị trường quốc tế, như các thị trường ở Anh, Mỹ".

Ông William Seccombe - Giám đốc Rủi ro Nghề nghiệp & Tài chính của Miller Singapore chia sẻ: "Khi thực hiện bảo hiểm, các ngân hàng sẽ phải khai báo các thông tin liên quan. Chính những thông tin đó cũng giúp các ngân hàng tự đánh giá lại xem mình đang vận hành như thế nào, có quy trình quản lý ra sao, cần phải cải thiện các điểm nào trong quá trình quản lý rủi ro của mình".

Tuy nhiên, việc tham gia phòng ngừa rủi ro bảo hiểm của các ngân hàng trong nước còn hạn chế, một phần vì chi phí tham gia bảo hiểm tương đối lớn và các bảo hiểm đặc thù thường có hàm lượng kỹ thuật cao mà thị trường bảo hiểm trong nước hiện tại chưa đáp ứng được.

Ông Nguyễn Trung Hiếu - Giám đốc Rủi ro Tài chính và An ninh Mạng của công ty tư vấn và môi giới bảo hiểm Indochine (IIB) nêu ý kiến: "Các ngân hàng đều đang quan tâm đến việc triển khai. Tuy nhiên, vì một số lý do chủ quan và khách quan, rất nhiều ngân hàng chưa thực sự triển khai mua đầy đủ bảo hiểm này. Chi phí của bảo hiểm này tương đối cao, thông thường có thể lên đến vài tỷ cho một chương trình thông thường, nếu ngân hàng lớn hơn có thể lên đến gần chục tỷ. Hoặc lý do thứ hai là về quy trình mua sắm, đặc biệt với các ngân hàng Nhà nước hoặc các ngân hàng có yếu tố nước ngoài có thể quy trình mua sắm sẽ khó khăn hơn”.

Mặc dù mất chi phí bảo hiểm, nhưng việc chủ động tham gia vẫn là cần thiết, để chia sẻ rủi ro. Đồng thời, phù hợp với các tiêu chuẩn an toàn hoạt động của các ngân hàng trên thế giới.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước