Để có thể được hoạt động tại Ấn Độ, bên cạnh những điều kiện về vốn, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, các hãng bán lẻ nước ngoài còn phải đáp ứng những yêu cầu của giới chức địa phương về sử dụng hàng hóa nội địa. Theo đó, 30% số hàng hóa bày bán tại các hệ thống bán lẻ một hoặc nhiều nhãn hiệu phải là sản phẩm được sản xuất tại Ấn Độ, đặc biệt là từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các hợp tác xã nông nghiệp.
Yêu cầu đó đã khiến không ít ông lớn trong ngành bán lẻ gặp khó trong việc tiếp cận thị trường tỷ dân này. Hiện chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc nới lỏng giới hạn cho các hãng bán lẻ bằng việc cho các hãng này thêm thời gian chuẩn bị để đáp ứng các quy định về hàng nội địa.
Trong khi đó, tại Indonesia, từ năm 2013 đến nay, Bộ Thương mại nước này đã đưa ra những quy định chặt chẽ về việc bán hàng nội địa, nhằm hỗ trợ khả năng cạnh tranh của ngành sản xuất trong nước trước hàng nhập khẩu, đặc biệt là nguồn hàng giá rẻ từ Trung Quốc. Theo đó, các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ hiện đại cần đảm bảo rằng, các sản phẩm sản xuất nội địa sẽ chiếm 80% số lượng hàng hóa được giao dịch. Chỉ trong một số trường hợp cụ thể, Bộ Thương mại mới có thể cấp giấy phép, cho phép các nhà bán lẻ bán lượng hàng nội địa ở thấp hơn tỷ lệ trên.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!